“Ngấm đòn” Bitcoin

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm 2018, xu hướng chính của tiền điện tử là giảm giá, giá Bitcoin giảm xuống còn 5.995,58 USD, ngưỡng thấp nhất kể từ giữa tháng 11/2017 và giảm tới hơn 70% từ mức hơn 20.000 USD hồi đầu tháng 1.

 Ảnh minh họa
Thị trường tiền mã hóa cũng rớt xuống theo Bitcoin với hơn 500 tỷ USD đã bị quét sạch khỏi giá trị vốn hóa thị trường của các loại tiền ảo khác trong chưa đầy một tháng.
Một số chuyên gia phân tích dự đoán giá Bitcoin năm 2018 sẽ biến động mạnh hơn nhiều so với năm ngoái và đây cũng là nguyên nhân gây chia rẽ quan điểm về tương lai của các quỹ tiền ảo. Giám đốc đầu tư của Bleakley Advisory Group cho rằng trong năm 2018, Bitcoin thậm chí có thể giảm xuống chỉ còn 1.000 USD. Robert Shiller, một nhà kinh tế từng đoạt giải Nobel nhận định Bitcoin có thể sẽ "sụp đổ hoàn toàn", giống như "cơn ác mộng hoa tulip" từng khuynh đảo Hà Lan vào thế kỷ trước. Trong khi trường phái thứ hai có quan điểm trái ngược, cho rằng giá Bitcoin còn có thể tăng "kinh hoàng" hơn trong năm 2018, có thể đạt từ 50.000 - 100.000 USD.

Chưa rõ tương lai đồng Bitcoin đến đâu nhưng giới chức nhiều nước đã lên tiếng cảnh báo về rủi ro trong đầu tư tiền ảo. Bên cạnh các lệnh cấm từ chính phủ, Bitcoin nói riêng và tiền ảo nói chung còn đang chịu nhiều thông tin tiêu cực liên quan tới giả mạo và lừa đảo tài sản đến từ các tổ chức phi pháp.
Nếu như các quốc gia tiếp tục giữ thái độ "lạnh nhạt" với Bitcoin thông qua hàng loạt biện pháp, quy định nhằm hạn chế sự phát triển của nó, cộng với tâm lý cảnh giác cao độ của nhà đầu tư, thì giá của thị trường tiền ảo sẽ rất khó tăng được lên tới 50.000 hay 100.000 USD như dự đoán của trường phái thứ hai.
Theo các chuyên gia, cùng với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia, Việt Nam là quốc gia có lượng người chơi "tiền ảo" đông đảo. Sự ra đời của các hội, nhóm, cấp dưới…. lấy hoa hồng khiến số lượng người tham gia vào hình thức đầu tư mới mẻ này tăng lên nhanh chóng.

Thực tế, đồng Bitconnect được biết đến không chỉ với mô hình ủy thác cho vay mà còn vì hình thức phân phối đa cấp nhiều lớp sẽ có lúc đổ vỡ khi lượng tiền chảy vào không theo kịp lượng tiền trả cho việc phát triển hệ thống. Ông Steven Maijoor - Chủ tịch Cơ quan giám sát chứng khoán và thị trường châu Âu (ESMA) nói rằng các nhà đầu tư tiền ảo "nên chuẩn bị sẵn sàng cho việc mất trắng". Trên diễn đàn Bitconnect cũng đang chia sẻ câu chuyện một nhân vật kêu gọi đầu tư cho Bitconnect đã lâu, nay đang tích cực “lập nhóm” đầu tư một đồng tiền mới khác.