Ngăn chặn bệnh khảm lá sắn

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) vừa có văn bản đề nghị các Chi cục Bảo vệ thực vật vùng ngăn chặn dịch bệnh khảm lá sắn xâm nhập vào Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật, Cục nhận được báo cáo của Viện Bảo vệ thực vật khẳng định bệnh khảm lá sắn (Sri Lankan Cassava mosaic virus) đã xuất hiện, gây hại nặng trên sắn tại Campuchia và hiện đã lây lan sang Lào. Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Hoàng Trung cũng nhấn mạnh, đây là loại bệnh trên sắn lần đầu tiên ghi nhận xuất hiện ở Đông Nam Á. Nhằm ngăn chặn loại bệnh nguy hiếm này lây lan vào Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật cũng yêu cầu các đơn vị cơ sở thực hiện kiểm tra chặt chẽ các lô củ sắn tươi nhập khẩu từ Campuchia và Lào, đảm bảo không mang theo phần thân, hom, lá sắn.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Hoàng Trung cũng cho biết thêm, vật liệu sắn làm giống từ Campuchia và Lào chưa được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định. Do đó, các Chi cục Bảo vệ thực vật vùng cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan, đặc biệt là hải quan, biên phòng, công an trong việc tăng cường đấu tranh ngăn chặn và kiểm tra các trường hợp nhập lậu vật liệu sắn làm giống. Đồng thời, các đơn vị cơ sở khẩn trương thông báo, tuyên truyền, phổ biến thông tin này cho các tổ chức, cá nhân biết và không đưa vật liệu sắn làm giống từ Campuchia, Lào vào Việt Nam để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.