Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội đảm bảo đáp ứng nhu cầu vay vốn các đối tượng thụ hưởng

Hiền Trâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 6 tháng cuối năm, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP Hà Nội tiếp tục tổ chức giải ngân, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng, đảm bảo hoàn thành kế hoạch được giao năm 2020.

Chiều 11/7, Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm. 

 

Phó Tổng Giám đốc NHCSXH kiêm Giám đốc Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội Lê Thị Đức Hạnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình kinh tế - xã hội của TP và hoạt động tín dụng chính sách xã hội chịu sự ảnh hưởng không nhỏ của dịch bệnh Covid-19.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Hội đồng quản trị (HĐQT), NHCSXH Trung ương và Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp, sự tạo điều kiện của cấp ủy, Chính quyền địa phương các cấp cũng như sự phối hợp chặt chẽ từ phía các ban, ngành, hội đoàn thể, cơ quan liên quan, tập thể cán bộ, nhân viên Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, huy động được nguồn vốn T.Ư, địa phương đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn giải ngân các chương trình tín dụng cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, tập trung củng cố nâng cao chất lượng tín dụng, tổ chức triển khai có hiệu quả và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Đến ngày 30/6/2020, tổng nguồn vốn hoạt động tại Chi nhánh đạt 9.722 tỷ đồng, tăng 1.765 tỷ đồng so với cùng kỳ và tăng 1.255 tỷ đồng so với năm 2019. Trong đó, nguồn vốn nhận ủy thác của  ngân sách TP đạt 3.551 tỷ đồng, tăng 1.018 tỷ đồng so với đầu năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn Chi nhánh đã tập trung giải giao, doanh số cho vay và doanh số thu nợ đều tăng so với cùng kỳ năm 2019. Doanh số cho vay 6 tháng đầu năm đạt 2.943 tỷ đồng với gần 72.000 lượt khách hàng được vay vốn, bằng 140% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh số thu nợ đạt 1.669 tỷ đồng, bằng 114% so với cùng kỳ năm trước và bằng 57% doanh số cho vay. Tổng dư nợ 16 chương trình tín dụng chính sách đạt 9.687 tỷ đồng với gần 246 ngàn khách hàng đang vay vốn, tăng 1.775 tỷ đồng so với cùng kỳ và tăng 1.274 tỷ đồng so với đầu năm, tỷ lệ tăng trưởng đạt 15,1%.

Đối với nguồn vốn UBND TP chuyển sang NHCSXH để cho vay phục hồi sản xuất, khắc phục ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Tính từ thời điểm được nhận vốn (ngày 6/5/2020) đến cuối tháng 5/2020, Chi nhánh đã giải ngân hết 650 tỷ đồng cho 14.098 khách hàng vay vốn là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, đối tượng chính sách khác gặp khó khăn do Covid-19 được gia hạn nợ, có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh... Công tác kiểm tra, giám sát được Chi nhánh quan tâm, chú trọng, đã kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những tồn tại, sai sót, nâng cao chất lượng hoạt động.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, đã có gần 72 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn Hà Nội được vay vốn tại NHCSXH, trong đó: Có gần 10 ngàn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, trên 45.000 lượt khách hàng vay vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm, góp phần thu hút trên 47.000 lao động; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường gần 16.000 lượt hộ, hỗ trợ cải tạo và xây mới gần 32.000 công trình nước sạch, công trình vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ vốn trang trải chi phí học tập cho trên 350 học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn…

Các chương trình tín dụng chính sách giải ngân qua NHCSXH đã góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô, thực sự là công cụ, giải pháp đắc lực trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, hạn chế tín dụng đen và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn TP.

Trong 6 tháng đầu năm, chi nhánh cũng đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ NHCSXH TP và hội nghị Biểu dương người lao động giỏi, lao động sáng tạo giai đoạn 2015 - 2020. Kết quả hoạt động của Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội đã được Tổng Giám đốc NHCSXH ghi nhận, đánh giá cao và xếp loại là tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2020.

Trong 6 tháng cuối năm, NHCSXH TP Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp: Phối hợp các Sở, ban, ngành, cơ quan liên quan tham mưu Thành ủy, UBND TP Hà Nội tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TƯ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách trên địa bàn Hà Nội.

Tích cực chủ động tham mưu UBND chuyển bổ sung vốn ủy thác để cho vay trên địa bàn năm 2020 và giai đoạn tiếp theo. Kịp thời nắm bắt, xử lý nợ đến hạn, không để phát sinh  nợ quá hạn và tổ chức giải ngân đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng, đảm bảo hoàn thành kế hoạch đã được giao năm 2020.

Chấp hành nghiêm túc định mức Quỹ an toàn chi trả, sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí vốn. Xây dựng kế hoạch tín dụng năm 2021 trình UBND TP phê duyệt, báo cáo NHCSXH TƯ. Thực hiện tốt công tác tập huấn cho cán bộ NHCSXH, cán bộ ngoại ngành; làm tốt công tác thông tin tuyên truyền qua các phương tiện báo, đài, cổng thông tin điện tử, tổ chức chính trị xã hội, tổ tiết kiệm vay vốn và mỗi cán bộ NHCSXH phải có trách nhiệm như một tuyên truyền viên để người vay vốn hiểu về chủ chương chính sách của Chính phủ, các chương trình tín dụng của NHCSXH, sử dụng đúng mục đích và nâng cao ý thức, trách nhiệm trả nợ của người vay vốn.

Tại hội nghị, Chi nhánh đã tổ chức trao Giấy khen của Tổng Giám đốc NHCSXH và Giám đốc Chi nhánh cho các tập thể và cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần