Ngân hàng rầm rộ đẩy vốn cuối năm

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối năm là dịp nhiều ngân hàng tung ra các chương trình khuyến mãi nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Triển khai khuyến mãi cuối năm 

Tại BIDV, nhằm hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19 và đáp ứng nhu cầu vốn vào dịp Tết Dương lịch, ngân hàng mở rộng quy mô gói vay ngắn hạn từ 70.000 tỷ đồng lên 100.000 tỷ đồng.

Theo đó, khách hàng sẽ tiếp tục được hưởng lãi suất ưu đãi từ 5%/năm đối với các khoản vay kỳ hạn dưới 6 tháng hoặc từ 5,5%/năm đối với các khoản vay từ 6 đến 12 tháng (giảm 0,5 điểm %/năm đối với tất cả các kỳ hạn), thấp hơn lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng.

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, Agribank cũng triển khai gói tín dụng ưu đãi với qui mô lên đến 30.000 tỷ đồng dành cho các khách hàng là DN nhỏ và vừa (NVV). Theo đó, mức lãi suất ưu đãi được áp dụng là 4,8%/năm đối với cho vay ngắn hạn và 7,5%/năm đối với cho vay trung, dài hạn. Đồng thời, Agribank cũng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ cho các DN FDI kinh doanh tại Việt Nam qui mô lên tới 5.000 tỷ đồng, với mức lãi suất vay ngắn hạn thấp nhất là 4,8%/năm.

VietinBank triển khai chương trình khuyến mãi "Vay tiền, Mở thẻ - Sống khỏe, phát tài" dành cho khách hàng tổng giá trị gần 3 tỷ đồng, từ 12/10 đến 25/1/2021. Cụ thể, khách hàng cá nhân, doanh nghiệp siêu vi mô khi giải ngân từ 50 triệu đồng trở lên sẽ được nhận một mã dự thưởng, tham gia quay số hàng tháng với cơ hội trúng xe SH 150i ABS trị giá 104 triệu đồng. Ngoài ra, các giải thưởng khác gồm: thoại iPhone 11 pro, đồng hồ Apple Watch Series 3, tiền chuyển khoản.

Tại Vietcombank, các DNNVV có thể được vay mức lãi suất ưu đại chỉ ở mức 5,9%/năm. Với khách hàng là cá nhân vay vốn kinh doanh, mức lãi suất cho vay sẽ từ 6,5%/năm. Ngoài ra, với một số loại sản phẩm riêng, khách hàng sẽ được áp dụng mức lãi suất chỉ từ 5,7%/năm.

Không chỉ tại các ngân hàng quốc doanh, các ngân hàng tư nhân cũng đã tung ra loạt chương trình giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và tiêu dùng.  Tại Nam A Bank, ngân hàng đã triển khai chương trình vay ưu đãi cho khách hàng DN trong giai đoạn khó khăn, cụ thể là DN trong ngành du lịch, hàng không, lưu trú, nông nghiệp, xuất nhập khẩu. Theo đó, lãi suất cho vay ưu đãi giảm đến 0,5%/năm so với biểu lãi suất cho vay hiện hành.

Sau khi tìm hiểu và nghiên cứu những DN chịu tác động của dịch Covid-19, Techcombank đã lập tức giảm thiểu thủ tục để DN có thể hoàn thành quy trình cấp tín dụng "siêu tốc" 5 tỷ chỉ trong 2 ngày. Đây được cho là bước tiến lớn của nhà băng này để đồng hành cùng khách hàng thân thiết của mình đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh về đích giai đoạn cuối năm.

Không dừng lại ở đó, ngân hàng này tiếp tục triển khai gói giải pháp BusinessOne trên nền tảng ngân hàng điện tử và thẻ ghi nợ quốc tế Techcombank Visa dành cho DN từ tháng 6 vừa qua. Với nhiều ưu điểm vượt trội như miễn phí 100% phí chuyển khoản nội địa, giảm 50% phí chuyển khoản quốc tế, ưu đãi hơn lãi suất tiền gửi và tỷ giá ngoại tệ, hoàn tiền lên tới 2 triệu đồng/tháng với thẻ Visa Debit.

Kỳ vọng tín dụng bật tăng cuối năm

Trong bối cảnh thanh khoản vẫn ở trạng thái dồi dào, các ngân hàng đã triển khai nhiều chương trình, gói vay với lãi suất ưu đãi vào dịp cuối năm nhằm hỗ trợ DN và người dân phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đồng thời đẩy mạnh tín dụng bán lẻ, tiêu dùng bao gồm cả vay mua nhà đất và ô tô…

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cho biết, thông thường ngân hàng không bao giờ bỏ trứng chung một rổ nhưng tuỳ vào thời điểm sẽ lựa chọn khẩu vị thích hợp. Ví dụ trong thời điểm hiện nay khi ngành du lịch, hàng không… bị ảnh hưởng nặng thì nhiều ngành vẫn có cơ hội tăng trưởng như hàng tiêu dùng, bán lẻ… ngân hàng do đó sẽ đẩy mạnh cho vay ở ngành này.

Hiện dư nợ tín dụng của các ngân hàng đang có dấu hiệu hồi phục tích cực, tốc độ tăng trưởng được cải thiện tạo đà cho các tháng cuối năm. Trong 2 tháng qua, tốc độ tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng bình quân đạt gần 1,2%/tháng, mức tăng cao gần gấp đôi mức trung bình 9 tháng đầu năm.

Tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 9 năm nay mới đạt 6,09%. Trong khi tăng trưởng tín dụng riêng 2 tháng gần nhất là tháng 10 và 11 đạt 2,37%, mức này còn cao hơn cả mức bình quân tháng của cả năm 2019.

Cùng với việc các ngân hàng thương mại tự tiết giảm chi phí, cơ cấu lại hoạt động để đưa ra các gói tín dụng với lãi suất ưu đãi, từ đầu năm đến nay, NHNN đã 3 lần giảm lãi suất điều hành, với tổng mức giảm lên tới 1,5 - 2%. Tháng còn lại của năm 2020, lãnh đạo NHNN khẳng định sẽ tiếp tục bám sát kế hoạch để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống.