Ngày 20/2, 3.500 thanh niên Hà Nội lên đường nhập ngũ

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/2 tới, 3.500 thanh niên Thủ đô sẽ lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đã hoàn tất. 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đã nhận lệnh, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.

 Ngày 16/2, lãnh đạo TP tặng quà, trao giấy chứng nhận cho 30 tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: Trần Thảo.

Năm 2019, TP Hà Nội được giao tuyển chọn và gọi hơn 3.500 thanh niên nhập ngũ về 13 đầu mối đơn vị. Để bảo đảm chất lượng tân binh, nhiều tháng qua, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp đã bám sát chỉ tiêu của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP, hướng dẫn của Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng.

Như tại huyện Phúc Thọ, ngay từ trước Tết đến nay, lãnh đạo huyện, các tổ chức chính trị xã hội đã tổ chức nhiều hoạt động gặp mặt, tặng quà, thăm hỏi, động viên hơn 100 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Các cơ quan chức năng cũng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội với các gia đình và công dân nhập ngũ, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Trong đợt này, toàn huyện có 36 thanh niên viết đơn tình nguyện; 25 thanh niên đã được cử học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng trước khi nhập ngũ.

Trong khi đó, thị xã Sơn Tây cũng đã hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Qua rà soát đối với các công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp của thị xã đã tiến hành phúc tra, sơ tuyển, khám sức khỏe để chọn ra 78 công dân đủ điều kiện tòng quân (nhiều hơn năm trước 10 chỉ tiêu). Chất lượng chính trị, văn hóa, sức khỏe của các công dân nhập ngũ bảo đảm tốt; tỷ lệ đảng viên chiếm 14,6%. Đặc biệt, 59 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, đạt gần 80%, đây là tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay. Để động viên các thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này, thị xã đã tổ chức gặp gỡ, tặng quà; chỉ đạo các địa phương tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa giáo dục truyền thống nhằm khích lệ tinh thần cho các tân binh.

Tại nhiều địa phương, các khâu trong quy trình tuyển chọn cũng được thực hiện nghiêm theo đúng quy định; đồng thời chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác khám sơ tuyển tại địa phương. Tại huyện Đông Anh, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các xã, thị trấn nắm chắc việc quản lý, đăng ký tạm vắng với những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, kiên quyết xử lý các trường hợp trốn, tránh nghĩa vụ quân sự. Ban Chỉ huy quân sự huyện cử cán bộ về các xã, thị trấn để nắm tình hình cụ thể, kịp thời giải quyết những tình huống phát sinh, gặp gỡ, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

 Cùng với đó, để chuẩn bị cho lễ giao nhận quân chu đáo, ý nghĩa, nhiều địa phương trên địa bàn TP đã tổ chức các hoạt động gặp mặt, tặng quà, giáo dục truyền thống, giao lưu giữa quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương với các thanh niên chuẩn bị lên đường bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, đăng ký nguồn để chuẩn bị cho mùa tuyển quân những năm sau đạt kết quả tốt hơn…