Ngày đầu tổng kiểm tra hộ khẩu: Người dân vui vẻ hợp tác

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/10 – 15/11, các đơn vị công an địa bàn thuộc Công an TP Hà Nội đồng loạt triển khai tổng kiểm tra hộ khẩu dân cư năm 2017.

Công tác kiểm tra sẽ nắm bắt đầy đủ, chính xác tình hình các loại hộ, nhân khẩu thường trú, tạm trú, người nước ngoài… đang cư trú trên địa bàn Thủ đô. Lực lượng CSKV là nòng cốt, chú trọng công tác xác minh các đối tượng vi phạm pháp luật, hành vi vi phạm trong công tác đăng ký, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quản lý Nhà nước về ANTT và phòng chống tội phạm, TNXH trên địa bàn Thủ đô.

Công an phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm xác minh hộ khẩu người dân trong khu vực. Ảnh: Anh Phong

Ngay từ sáng sớm, phóng viên đã ghi nhận không khí nghiêm túc trong triển khai công tác tổng kiểm tra hộ khẩu của Công an phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm). Đại úy Nguyễn Mạnh Hà – Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú (PC 64 – Công an TP Hà Nội) đã khái quát nhanh đặc điểm, tình hình các nhân, hộ khẩu từng cụm dân cư trên địa bàn. Thông tin hiện tại, phường Trần Hưng Đạo có khoảng 2.200 hộ với 9.112 nhân khẩu. Người dân trong phường phần lớn đi làm theo giờ hành chính, nên việc điều tra, xác minh có tính khoa học về thời gian là mấu chốt để đạt hiệu quả cao trong kiểm tra. Vì vậy, CSKV chú trọng phối hợp với tổ trưởng dân phố, các đoàn thể lên danh sách, ấn định mốc thời gian có mặt tại nơi cư trú của người dân để thuận lợi cho công việc và giảm tối đa phiền hà. Đối với 2 chung cư trên địa bàn, CSKV sẽ hướng dẫn người dân khai theo biểu mẫu quản lý khu chung cư có sẵn. Ngoài ra, cũng chủ động hướng dẫn về thủ tục hành chính những mục còn thiếu sót trong sổ hộ khẩu, như: Bổ sung ngày tháng, năm sinh; đăng ký khai sinh, xóa đăng ký thường trú người đã mất... khi đã quá thời hạn. Đặc biệt, khi gặp vướng mắc trong từng trường hợp cụ thể, báo cáo ngay với cán bộ hỗ trợ để tháo gỡ kịp thời. Sau hơn 10 phút hướng dẫn, trao đổi công việc, CSKV phường Trần Hưng Đạo đã nhanh chóng tỏa đi theo địa bàn phân công để kiểm tra hộ khẩu.

Do thực hiện nhiệm vụ vào Chủ nhật và đã có sự chuẩn bị, nên việc tổng kiểm tra hộ khẩu tại phường Trần Hưng Đạo bước đầu rất thuận lợi. Ghi nhận cùng một tổ công tác, thủ tục kiểm tra nhanh gọn, người dân vui vẻ hợp tác. Trong khoảng gần 1 giờ đồng hồ, 6 hộ gia đình đã xong thủ tục. Ông Phan Chí Trung (số 56 Trần Quốc Toản) cho biết, rất ủng hộ chủ trương tổng kiểm tra hộ khẩu của UBND TP Hà Nội. Người dân sẽ yên tâm hơn khi biết lực lượng chức năng nắm vững, chính xác nhân khẩu đang sinh sống trên địa bàn. Công tác này đã đáp ứng yêu cầu nắm thông tin để quản lý hành chính tốt hơn. Đặc biệt, thông qua đây, CSKV sẽ nắm chắc các di biến động của đối tượng nghi vấn có hành vi xấu, hỗ trợ việc giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư.

Theo thống kê của Công an quận Hoàn Kiếm, toàn địa bàn có hơn 55.000 hộ khẩu (hơn 222.000 nhân khẩu). Tính đến 15 giờ ngày 1/10, lực lượng CSKV 18 phường đã hoàn thành xác minh 1.567 hộ khẩu (6.268 nhân khẩu), không phát hiện thêm đối tượng chưa đưa vào diện quản lý.

Trung tá Phạm Văn Hiển – Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, đã xây dựng kế hoạch triển khai tổng kiểm tra hộ khẩu trên địa bàn. Trong đó, Công an quận đã tổ chức tập huấn về nội dung, phương pháp, biện pháp kiểm tra nhân, hộ khẩu cho các đơn vị nghiệp vụ; Trưởng, Phó công an phụ trách 18 phường và toàn bộ lực lượng CSKV. Đồng thời, báo cáo Quận ủy, HĐND, UBND quận Hoàn Kiếm có ý kiến chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, UBND các phường trên địa bàn phối hợp cùng công an triển khai tổng kiểm tra hộ khẩu. Chính vì vậy, người dân đã nắm được và ủng hộ lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ. Trong thời gian từ nay đến hết 15/11, Công an quận Hoàn Kiếm quyết tâm hoàn thành chính xác, đầy đủ 100% việc xác minh nhân, hộ khẩu trên địa bàn.