Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam: Nhiều người vẫn mơ hồ

Lê Nam thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày Quyền của Người tiêu dùng (15/3) được tổ chức hàng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và nền kinh tế. Nhân Ngày Quyền của Người tiêu dùng (NTD) Việt Nam năm 2019, với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh-Tiêu dùng bền vững”, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải.

 QLTT kiểm tra chất lượng hàng hóa tại siêu thị AOE Mall Long Biên. Ảnh: Lê Nam
Nhiều năm trở lại đây, TP Hà Nội đã liên tục tổ chức Tháng hành động vì quyền lợi NTD, qua các lần tổ chức, kết quả cụ thể như thế nào thưa ông ?

- Trong 8 năm triển khai, Tháng hành động vì quyền lợi NTD của Hà Nội tập trung vào công tác truyền thông, giải đáp, tư vấn về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD tới người dân đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Cụ thể Sở Công Thương và Tổng đài 024.1081 đã tiếp nhận, giải đáp hàng vạn cuộc gọi hỏi về Luật mới, về quyền và nghĩa vụ của NTD. Riêng năm 2018 đã thu hút 70 DN tham gia; Tổng đài đã giải đáp 3.912 cuộc gọi (tăng 20% so với năm 2017) về luật và các thông tin liên quan đến chương trình. Có thể nói nhờ đẩy mạnh hoạt động truyền thông nên Tháng hành động vì quyền lợi NTD đã góp phần giúp NTD biết họ có 8 quyền và DN nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình với cộng đồng.

Với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững”, chương trình năm nay sẽ có những nội dung gì khác biệt với những kỳ tổ chức trước?

- Tháng hành động vì quyền lợi NTD có thể coi là động thái thiết thực kích cầu sau Tết được nhiều DN chờ đón. Đây cũng là cơ hội để NTD được tiếp cận với hàng Việt chất lượng tốt, có mức giá phù hợp với cam kết đảm bảo quyền lợi NTD của các DN.
 Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thanh Hải

Triển khai Chương trình Tháng hành động vì quyền lợi NTD với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh – Tiêu dùng bền vững”, ngay trong tháng 3 và 4/2019 Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Cụ thể lễ hưởng ứng “Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam” năm 2019 sẽ được tổ chức tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ) vào ngày 16/3; Lễ mít tinh, Tuần “DN tri ân người tiêu dùng” sẽ diễn ra từ ngày 17 - 22/3 tại 100 điểm bán hàng trên địa bàn TP Hà Nội; Từ 19 - 23/4 sẽ diễn ra sự kiện “Ngày hội sản phẩm hàng hóa vì người tiêu dùng” với quy mô 50 gian hàng tại siêu thị Big C.

Trong quá trình triển khai Tháng hành động vì quyền lợi NTD, công tác truyền thông vẫn là giải pháp quan trọng, vậy, Sở Công Thương có giải pháp gì để giúp NTD hiểu rõ hơn quyền lợi của mình?

- Mặc dù những năm qua, hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD đã được quan tâm nhưng thực tế cho thấy tình trạng vi phạm trong lĩnh vực này vẫn diễn ra phổ biến, ngày càng phức tạp với hậu quả để lại nghiêm trọng hơn. Trong khi nhiều NTD vẫn chọn cách im lặng bỏ qua nhưng cũng có rất nhiều trường hợp lại chưa biết nếu bị xâm phạm quyền lợi thì khiếu nại ở đâu, làm như thế nào để bảo vệ mình. Do đó, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan chức năng, tổ chức, hiệp hội và sự hỗ trợ của DN thì bản thân NTD cũng cần hiểu luật để tự bảo vệ mình.

Trong Tháng hành động bảo vệ quyền lợi NTD năm nay, Sở Công Thương phối hợp với chuyên gia, đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD (Bộ Công Thương) tổ chức các buổi tập huấn tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi NTD. Có thể nói, việc triển khai các chương trình về "Ngày Quyền của NTD Việt Nam" sẽ là giải pháp hữu hiệu nhằm tuyên truyền, phổ biến, thực thi văn bản pháp luật về quyền của NTD để tạo cho NTD chủ động và ý thức tự bảo vệ mình. Đồng thời, kêu gọi cộng đồng DN, các tổ chức, hiệp hội, ngành hàng tham gia những hoạt động bảo vệ, tri ân NTD tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các hệ thống dịch vụ và cửa hàng cung ứng sản phẩm.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần