Nghi ngại về miễn phí giao thông công cộng cho phụ nữ ở thủ đô Ấn Độ

Hương Thảo (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề xuất mới được cho là sẽ không cần sự chấp thuận của chính phủ liên bang để được thực thi bởi chính quyền Delhi đề nghị chi trả mọi chi phí với Tập đoàn Đường sắt Quốc gia.

Ảnh minh họa. 
Thủ hiến vùng New Delhi, Arvind Kejriwal, tuyên bố rằng phụ nữ tại đây sẽ không còn phải trả tiền cho giao thông công cộng, khi cho rằng việc di chuyển miễn phí trên xe buýt và tàu điện ngầm sẽ giúp cải thiện sự an toàn của phụ nữ trong TP.
Delhi là nơi được ghi nhận về số vụ hiếp dâm cao nhất ở Ấn Độ. Một vụ hãm hiếp tập thể năm 2012 giết chết một học sinh trên xe buýt tại đây đã từng thu hút loạt cuộc biểu tình lớn.
Đề xuất mới được cho là sẽ không cần sự chấp thuận của chính phủ liên bang để được thực thi bởi chính quyền Delhi đề nghị chi trả mọi chi phí với Tập đoàn Đường sắt Quốc gia.
Tuy nhiên, không phải ai cũng tin rằng đề xuất của ông Kejriwal sẽ giúp ích. Dinesh Mohan, một chuyên gia giao thông của Viện Công nghệ Ấn Độ tại Delhi, nói với BBC rằng làm cho giao thông công cộng miễn phí không giải quyết được toàn bộ vấn đề, rằng "cần phải suy nghĩ về toàn bộ hành trình và không chỉ là tàu điện ngầm, như việc phải tính đến việc vỉa hè có an toàn không hay hành trình để đến được ga tàu điện ngầm gần nhất sẽ như thế nào. An toàn không thể chỉ bắt đầu và kết thúc tại ga tàu điện ngầm".
Một số người đã chỉ trích quyết sách là một chiêu trò vận động trước bầu cử bởi ông Kejriwal, khi Delhi sẽ tổ chức bỏ phiếu Quốc hội vào năm tới. Times of India trích dẫn một nguồn tin giấu tên thuộc Bộ Giao thông nước này nói rằng, việc thực thi đề xuất kể cả khi nó được thông qua vẫn sẽ là khó khăn.