Người Anh chịu thiệt vì Brexit?

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều khả năng người dân Anh - những khách hàng đang gửi tiền tại Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) sẽ không được thanh toán đầy đủ cho tới năm 2054, khi nước này chính thức hoàn thành thủ tục rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit.

Đây là cảnh báo từ Phó Chủ tịch EIB Alexander Stubb. Theo đó, hàng tỷ Euro của người dân Anh có thể bị kẹt ở một ngân hàng của EU thêm hơn 30 năm nữa sau Brexit. Nước Anh hiện có 3,5 tỷ Euro (khoảng 3,1 tỷ bảng Anh) tiền vốn tại ngân hàng này và báo cáo của Thượng viện cho biết khoản đầu tư của Anh này có thể trị giá lên đến 10,1 tỷ Euro (8,9 tỷ bảng Anh), nếu tính cả dự trữ và lợi nhuận.

 Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit. 

Việc trả lại 3,5 tỷ Euro, cơ bản là bằng tiền mặt, và điều đó sẽ xảy ra trong một thời gian dài, có thể đến năm 2054 mới chấm dứt, vì đó là thời điểm mà các khoản vay mới được trả dần. Đồng thời, nếu việc phê duyệt các khoản vay mới bị hoãn lại trong khi Anh vẫn còn là một phần của EU, thì số lượng nhà ở xã hội được xây dựng có thể sẽ giảm xuống. Hiệp hội nhà ở Stonewater cũng lên tiếng, Hiệp hội có thể xây dựng ít hơn khoảng 300 căn nhà vì đơn xin vay 100 triệu bảng Anh của họ để lấy vốn cho các bất động sản mới đã bị tạm ngưng.

Được thành lập vào năm 1958, EIB hiện sử dụng nguồn vốn được cung cấp bởi những quốc gia trong EU để cho vay với lãi suất thấp, và thường là dành cho các dự án về cơ sở hạ tầng. Tất cả 28 quốc gia thành viên trong EU đều là cổ đông của ngân hàng đang được đặt trụ sở tại Luxembourg này, trong đó Anh đang nắm phần lớn nhất cùng với Đức, Pháp và Italia.

Trong khi đó, nhiều báo cáo gần đây đưa ra cho thấy, Vương quốc Anh còn chưa đầy 18 tháng nữa để hoàn tất cuộc đàm phán Brexit, dự định kết thúc vào tháng 3/2019. Tuy nhiên, điều đáng nói là cho tới khi thời điểm đó diễn ra, các hộ gia đình ở Anh có thể mất đi một số tiền đáng kể mỗi năm nếu Chính phủ nước này không đạt được một thỏa thuận thương mại mới với EU, hay còn gọi là “Brexit cứng”. Bởi, giá cả tăng lên sẽ khiến các hộ gia đình ở Anh phải chi thêm mỗi năm 260 bảng Anh, tương đương khoảng 345 USD. Về phần mình, EU đòi hỏi cần giải quyết xong vấn đề Brexit thì mới bàn đến một thỏa thuận thương mại mới với Anh. Trong khi đó, các cuộc đàm phán Brexit có vẻ như đang lâm vào bế tắc.