“Người đứng đầu không tâm huyết thì rất khó cải cách hành chính”

Thùy Linh - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 4/4, đoàn Giám sát của Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn đã đến khảo sát tại bộ phận Một cửa (BPMC) quận Thanh Xuân.

Đoàn cũng làm việc tại Quận ủy Thanh Xuân về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính (CCHC), “Năm kỷ cương hành chính 2017” và Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 TP “về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị (TTĐT), trật tự cộng cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện”. Trước đó, đoàn đã đến khảo sát BPMC của phường Kim Giang và phường Hạ Đình.
Đoàn Giám sát của Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn làm việc với cán bộ, lãnh đạo quận Thanh Xuân. 
Theo lãnh đạo quận Thanh Xuân, công tác CCHC luôn được quận xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, nên luôn không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng sâu sát, quyết liệt, rõ trách nhiệm, tập trung giải quyết những vấn đề khó trong CCHC. Đáng chú ý, chất lượng hoạt động của BPMC tại quận và 11 phường ngày càng được nâng cao. Tại BPMC quận đang niêm yết 244 TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông (MCLT), trong đó thủ tục thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 cấp quận là 59 thủ tục và theo Kế hoạch 09 ngày 121/2017 là 10 thủ tục; tại cấp phường niêm yết 147 TTHC, trong đó 6 TTHC được thực hiện theo DVCTT mức độ 3. Phát huy hiệu quả hoạt động mô hình điểm của khu dân cư điện tử tại phường Thanh Xuân Trung và phường Hạ Đình, quận đang lấy đó làm cơ sở nhân rộng ra toàn quận.
Đoàn Giám sát của Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn khảo sát tại bộ phận Một cửa (BPMC) quận Thanh Xuân. 
Về thực hiện Kế hoạch 01 của BCĐ 197 TP, quận đã phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết, chỉ đạo các phòng ban và 11 phường nghiêm túc thực hiện, cả hệ thống chính trị vào cuộc làm công tác tuyên truyền, được đa số Nhân dân đồng tình ủng hộ và tự giác thực hiện. Kết quả đến ngày 20/3, đã có 5.685 hộ kinh doanh tự giác cam kết sắp xếp hàng hóa trong khuôn viên, trả lại hè phố, lòng đường; lực lượng chức năng xử lý 961 trường hợp vi phạm với tổng số tiền 359,2 triệu đồng… Các phường đều đạt kết quả cao, trong đó như phường Kim Giang, đã huy động được sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng giám sát, tham gia và cả hệ thống chính trị từ phường đến khu dân cư, tổ dân phố đều làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đa số hộ dân có ý thức tự giác chấp hành.
Đoàn Giám sát của Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn khảo sát tại bộ phận Một cửa (BPMC) quận Thanh Xuân. 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá: Công tác lãnh đạo của quận Thanh Xuân trong công tác CCHC cũng như TTĐT được thực hiện rất bài bản, đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm, vào mỗi thời điểm đều có văn bản chỉ đạo kịp thời, quyết liệt, có phân công, phân nhiệm rõ ràng; kiểm tra sát sao, nghiêm túc. Trong công tác cán bộ, quận chú trọng rà soát chức năng, nhiệm vụ của cán bộ, đào tạo bồi dưỡng, sắp xếp lại các ban chỉ đạo, nhất là các cán bộ lãnh đạo phường nắm rất rõ việc. Đáng chú ý trong CCHC, các TTHC của Đảng cũng được đưa ra Một cửa. Thực hiện DVCTT để giải quyết TTHC, quận đã làm được một số mô hình hay như Khu dân cư điện tử, đến nay có tới 59 TTHC được áp dụng theo mức độ 3 và một số TTHC theo mức độ 4, rà soát rút ngắn thời gian giải quyết nhiều TTHC…
Đoàn Giám sát của Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn khảo sát tại bộ phận Một cửa (BPMC) quận Thanh Xuân. 
Lưu ý quận Thanh Xuân và các phường sớm khắc phục một số tồn tại về trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, nghiệp vụ của một số CBCC, công tác tuyên truyền…, Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị quận tới đây cần chú trọng nâng cao tỷ lệ ứng dụng DVCTT mức độ 4; cập nhật bám sát Kế hoạch 09 ngày 20/3/2017 của Chủ tịch UBND TP “về siết chặt kỷ luật cương hành chính, đổi mới lề lối phong cách làm việc và tạo sự đổi mới mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của CBCC” để có giải pháp tăng cường chỉ đạo thực hiện.

Đặc biệt, “quận cần xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu, nếu họ không tâm huyết thì rất khó thực hiện CCHC. Lãnh đạo quận cũng cần phân tích rõ trong cơ cấu xếp loại CCHC của quận còn thiếu yếu tố nào, có thể là kỷ cương hành chính hay chất lượng giải quyết TTHC. CCHC luôn phải gắn với nâng cao chất lượng phục vụ, ứng dụng CNTT cần nâng lên một bước. Trong khi Thanh Xuân là một trong những quận đứng đầu về công tác ứng dụng CNTT trong CCHC thì không thể tiếp diễn tình trạng một số cán bộ còn lúng túng về nghiệp vụ này” - đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Phó Bí thư Thành ủy-Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng yêu cầu: Trong sắp xếp bộ máy, quận phải nâng cao chất lượng năng lực cán bộ, trên cơ sở đề án vị trí việc làm. Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra xử lý dứt điểm các vấn đề bức xúc trong TTĐT, tăng kiểm tra công vụ…