Người dùng sẽ phải trả tiền khi đọc tin tức trên Facebook?

Theo antt.vn
Chia sẻ Zalo

Facebook đang hợp tác với các hãng tin, tờ báo để triển khai kế hoạch buộc người dùng phải trả phí khi muốn đọc hoặc chia sẻ một bài báo trên Facebook.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang thử nghiệm một công cụ mới liên quan đến việc thu phí sử dụng dịch vụ - Campbell Brown, giám đốc quản lý, kiểm duyệt tin tức báo chí tại Facebook, phát biểu tại Hội nghị Sáng kiến đổi mới Xuất bản Kỹ thuật số tại New York vào thứ ba vừa qua. Kế hoạch bắt đầu với việc xây dựng một bức tường phí nhằm cắt giảm lượng người không đăng kí sử dụng dịch vụ sau khi họ truy cập 10 bài báo, phóng viên của tờ TheStreet đưa tin sau khi tham dự hội nghị.
 Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang thử nghiệm một công cụ mới liên quan đến việc thu phí sử dụng dịch vụ.
Facebook lên kế hoạch thử nghiệm công cụ thu phí mới vào cuối năm nay, với thiết kế dựa trên nền tảng Instant Articles sẵn có, một nguồn tin thân cận với CNET tiết lộ. Quá trình triển khai công cụ thu phí vẫn đang được tiến hành, nhưng nếu các hãng tin sớm hài lòng với kết quả kiểm tra, chương trình sẽ được áp dụng rộng rãi từ năm 2018.
Người đứng đầu bộ phận phụ trách mối quan hệ của Facebook với các đối tác tin tức - Campbell Brown cho biết, trong kế hoạch đang được tiến hành, Facebook đề xuất các tờ báo hiển thị miễn phí ít nhất 10 bài báo mỗi tháng trước khi đề nghị độc giả trả tiền. Theo ông Brown, Facebook đưa ra động thái trên theo yêu cầu của các tờ báo. Các tờ báo cho rằng, họ đang không thể kiểm soát được những nội dung tin bài được đăng trên Facebook cũng như không thể biết độc giả của mình là ai.
Nguyên nhân là do các hãng tin và báo chí truyền thống phản ánh rằng họ không thể kiểm soát được những nội dung tin bài được đăng trên Facebook. Và họ muốn Facebook đặt ra một mức phí sàn đối với người dùng khi sử dụng thông tin có đăng ký bản quyền. Đây được coi là hành động đáp lại lời "kêu cứu" từ các hãng tin và báo chí.
Được biết, với tốc độ phát triển vượt trội của các trang mạng, lĩnh vực báo in đã phải chịu thiệt hại nặng nề vì sụt giảm số lượng người mua cũng như doanh thu từ quảng cáo theo đó giảm mạnh, thậm chí một số ông lớn trong ngành báo chí phải cắt bỏ một số nội dung và tìm cách thu hút độc giả trực tuyến. Các tờ báo lớn và Thông tấn xã AP (Associated Press) từ lâu đã đổ lỗi cho Google và những nền tảng tin tức kết hợp khác là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận của họ, khiến những ông lớn trong ngành báo chí phải cắt bỏ một số nội dung và tìm cách thu hút độc giả trực tuyến.
Khi Facebook chính thức áp dụng việc thu phí đọc báo, người dùng phải đăng ký các ấn phẩm điện tử của tờ báo đó trên ứng dụng của Facebook. Hiện chưa rõ Facebook sẽ nhận bao nhiêu phần trăm doanh thu từ số tiền thu được đó.
Trước đó, Liên hiệp Truyền thông và Tin tức đã đệ đơn lên Quốc hội Mỹ, cáo buộc Facebook và Google thu lợi từ công sức của hàng trăm tờ báo mà không hề có chia sẻ xứng đáng đối với bên xuất bản.
Tuy nhiên, kế hoạch không khác biệt quá nhiều với cách nhiều tờ báo lớn của Mỹ đã sử dụng để tiếp cận với việc quản lý nội dung số. Các tờ báo lớn như The New York Times, Washington Post và Los Angeles Times đã xây dựng kế hoạch thu phí theo đó người đọc có thể truy cập vào một số lượng bài báo miễn phí nhất định trước khi được mời đăng kí sử dụng dịch vụ.
Đây là bước đi đầu tiên của các nhà lãnh đạo ngành truyền thông Mỹ nhằm kêu gọi chính phủ hành động để chống lại sự độc quyền của Google, Facebook.