Người nghèo ấm lòng nhờ “cây ATM gạo”

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/4, người dân khắp nơi liên tục kéo về Nhà văn hóa phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) để tiếp nhận những đơn vị gạo được phân phát từ chương trình từ thiện “ATM gạo”.

Người dân có hoàn cảnh khó khăn tới lấy gạo từ máy ATM phường Nghĩa Tân. Ảnh: Ngọc Tú
Xuất phát từ việc làm của Trung tâm xuất bản Công ty CP Sách Thái Hà, sau một ngày triển khai, nhiều người dân đã tự nguyện chở gạo đến đóng góp, chung tay “để không ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch Covid-19.

Giúp đỡ những mảnh đời khó khăn

Sáng 12/4, Hà Nội đón cái rét nàng Bân, mưa nặng hạt nhưng tại địa điểm diễn ra chương trình “ATM gạo”, hàng trăm người dân nghèo vẫn đội mưa đến để nhận lương thực hỗ trợ. Trong số đó, có nhiều người cao tuổi, hoàn cảnh khó khăn. Bà Vũ Thị Hồng là thương binh, sống trong gia đình có 7 người con, tại phường Dịch Vọng (Cầu Giấy) chia sẻ: “Sáng nay, tôi đi chợ thì nghe bà con mách có cây ATM phát gạo miễn phí cho người nghèo nên đến lấy. Nhà tôi nghèo, con cháu không có việc làm. Tôi cảm ơn các tấm lòng hảo tâm đã phát gạo, để người nghèo có được bữa ăn, không bị đói trong mùa dịch này”.
Trong số những người đội mưa, xếp hàng ngay ngắn trong khuôn viên của Nhà văn hóa phường Nghĩa Tân còn có những người lao động tự do như làm xe ôm, nhặt ve chai, bán hàng rong... nhưng đang không có việc làm do dịch Covid-19. Chị Hoàng Thị Nga (Xuân Trường, Nam Định – đang trọ tại ngõ 62 đường Cầu Giấy) chia sẻ: “Với tôi dù chỉ được nhận một bát gạo hay một gói mỳ tôm lúc này cũng rất ý nghĩa. Cảm ơn mọi người đã quan tâm đến những người nghèo, mất việc làm trong lúc dịch bệnh”.
Hàng trăm người đến nhận gạo tại Nhà văn hóa phường Nghĩa Tân không chỉ là những người dân sinh sống quanh khu vực, mà có người ở Chương Mỹ, Thanh Oai... cũng lóc cóc đạp chiếc xe đạp cà tàng lên địa điểm xếp hàng chờ nhận gạo.

Sẽ mở rộng địa bàn chia sẻ

Chương trình "ATM gạo" bắt nguồn từ việc làm của một số cá nhân thuộc đơn vị Trung tâm xuất bản Công ty CP Sách Thái Hà. Tuy nhiên, sau ngày triển khai đầu tiên, hành động tốt đã lan tỏa đến những người xung quanh. Chiều ngày 11/4, tại địa điểm phát gạo ở Nhà văn hóa phường Nghĩa Tân, ngoài dòng người đến nhận gạo từ thiện còn có nhiều tổ chức, cá nhân đến ủng hộ gạo cho chương trình với mong muốn gửi đi thông điệp: “Lá lành đùm là rách, lá rách ít đùm là rách nhiều”.
Chị Nguyễn Thu Hà - Chủ tịch Công đoàn trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Biết được thông tin về cây ATM phát gạo, chúng tôi đã có cuộc họp trực tuyến rất nhanh với Ban Giám hiệu nhà trường và thống nhất trích một phần quỹ từ thiện của nhà trường để ủng hộ 1 tấn gạo với Ban tổ chức.
Theo Ban Tổ chức chương trình, ngày 12/4, chúng tôi sẽ lắp đặt thêm "máy ATM gạo" tại Nhà văn hóa quận Bắc Từ Liêm, dự kiến chiều 13/4 hoặc sáng 14/4 sẽ phát cho người dân.
Trước hiện tượng một người đến nhận gạo nhiều lần trong ngày, Giám đốc Trung tâm xuất bản Công ty CP Sách Thái Hà Nguyễn Ngọc Quân cho biết: “Thực tế, để kiểm soát những người đến nhận gạo nhiều lần trong một ngày là rất khó dù chúng tôi đã có đội ngũ của phường hỗ trợ rất nhiệt tình và trực tiếp nhắc nhở. Để giải quyết vấn đề này, Ban Tổ chức đã truyền thông qua hệ thống loa phường với nội dung đây là lượng gạo phát cho người nghèo, khó khăn và thực sự cần trong thời điểm này. Còn ai đã ổn rồi thì xin hãy nhường lại phần gạo cho người cần”.
Bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 12/4, Hà Nội có thêm “cây ATM gạo” tại số 8 đường Quang Trung (quận Hà Đông). Đây cũng là địa chỉ từ thiện do các tổ chức, cá nhân tự lập ra, sau khi xin phép chính quyền sở tại. Hiện, Ban tổ chức đã chuẩn bị 10 tấn gạo để giúp đỡ người nghèo khó. Khi đến nhận, mọi người sẽ được lấy 1kg gạo/lần. Chương trình này sẽ kéo dài đến hết ngày 15/4, được cấp phát từ 8 giờ đến 18 giờ hàng ngày.