Người thầy "tí hon"

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dưới mái trường THPT Mê Linh (huyện Mê Linh), chúng tôi có cơ duyên gặp được một người thầy đặc biệt. Chỉ cao chưa đến 1m, bị khuyết tật bẩm sinh, phải ngồi trên xe lăn từ khi còn nhỏ, nhưng câu chuyện vượt khó vươn lên của thầy Chu Quang Đức khiến bất cứ ai cũng phải thán phục.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông tại xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh), tuổi thơ của Chu Quang Đức là những năm tháng làm bạn với chiếc xe lăn. Đức bị ảnh hưởng bởi di chứng chất độc màu da cam nên từ khi sinh ra, cơ thể đã bị thương tật, không thể tự di chuyển được.
Bố của Đức tham gia chiến tranh. Ngày trở về, ông không nghĩ trong mình mang di chứng chất độc màu da cam. Thực tế, hai người anh chị đầu của Đức sinh ra cũng hoàn toàn lành lặn; hai người em sinh sau Đức cũng vậy. Chỉ riêng Đức là kém may mắn hơn cả…
''Người thầy tí hon'' Chu Quang Đức và các đồng nghiệp tại trường THPT Mê Linh
Sống trong tình yêu thương của bạn bè, gia đình, người thân, Đức sớm rèn rũa cho bản thân mình ý chí vươn lên trong cuộc sống. Chàng trai khuyết tật tốt nghiệp tiểu học, THCS rồi THPT tại trường làng. “Ngày đó, ai cũng nghĩ tôi đến trường đã là điều may mắn. Không ai nghĩ đến việc tôi có thể tốt nghiệp được…” – Anh Đức chia sẻ.
Nhưng chàng trai tí hon đã khiến tất thảy phải bất ngờ. Không chỉ hoàn thành tốt chương trình giáo dục phổ thông, năm 2005, Đức còn thi đỗ vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (tại tỉnh Vĩnh Phúc), chuyên ngành công nghệ thông tin. Đó thực sự là một dấu mốc quan trọng làm thay đổi cuộc đời của chàng trai Chu Quang Đức.
4 năm ngồi trên ghế ngôi trường sư phạm, Đức nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ rất lớn từ các thầy cô giáo và các bạn sinh viên trong lớp. Những kiến thức thu nhận được từ nghị lực vươn lên đầy khích lệ đã giúp Đức chuẩn bị cho mình một hành trang để vững tin bước vào cuộc sống sau giảng đường.
Tốt nghiệp ra trường, Chu Quang Đức mở lớp dạy tin học tại nhà cho các em nhỏ. Nhiều gia đình đến nay vẫn nhắc đến Đức với một sự cảm phục và tình cảm mến thương. Sở dĩ vậy là bởi dù cuộc sống khó khăn, nhưng Đức thường nhận dạy miễn phí các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo trong thôn, xã.
Năm 2010, cơ hội đến với Đức khi trường THPT Mê Linh tổ chức thi tuyển giáo viên giảng dạy công nghệ thông tin. Chu Quang Đức mạnh dạn nộp hồ sơ và may mắn khi là người được lựa chọn. Cho đến nay, khi nhắc lại, Đức vẫn cảm kích, bởi cơ hội có được đó không chỉ nhờ nỗ lực của cá nhân, mà anh hiểu rằng, đó còn là tình cảm của ngôi trường đã nuôi dưỡng, dạy dỗ anh suốt 3 năm thời trung học.
Trong suốt 10 năm giảng dạy tại trường THPT Mê Linh, thầy Chu Quang Đức luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Điều tưởng chừng như khá đơn giản đó, nhưng với một “người thầy tí hon”, đó là thành tích rất đáng khích lệ. Phần thưởng lớn nhất dành cho Đức có lẽ là việc đã có thể vượt lên chính mình để sống vững vàng giữa bao sóng gió cuộc đời.
Nhắc đến thầy Chu Quang Đức, Hiệu trưởng trường THPT Mê Linh Trần Danh Trung không dấu được sự thán phục. “Thầy Chu Quang Đức có chuyên môn vững vàng, kinh nghiệm giảng dạy lâu năm nên khả năng truyền đạt cho học sinh rất tốt. Không chỉ vậy, nghị lực vượt khó vươn lên của thầy Chu Quang Đức là câu chuyện xúc động, phản ánh tấm gương sáng để học sinh trong nhà trường noi theo...” - thầy Trần Danh Trung chia sẻ.