Người Trung Quốc ăn Tết thời công nghệ

Hương Thảo (Theo Techinasia)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "không quan trọng bạn ăn mừng năm mới như như thế nào - cốt lõi là bạn ăn Tết với ai mà thôi".

Ảnh minh họa. 
Dọn cỗ bằng... một ngón tay
Tiffany Chen, làm việc tại Bắc Kinh, thường sẽ trở về quê hương Hợp Phì - thủ phủ của tỉnh An Huy ở phía Đông Trung Quốc vào dịp cuối năm Âm lịch để cùng gia đình đón Tết. Gia đình cô sẽ tổ chức ăn Tết Nguyên đán theo cách truyền thống, bằng cách nấu một bữa ăn lớn vào đêm giao thừa. Tuy nhiên, mọi chuyện đã thay đổi khi năm nay, mẹ của Chen quyết định đến thăm con gái ở Bắc Kinh.
Là người không thích công việc bếp núc, Tiffany bắt đầu tìm đến các nhà hàng để cố đặt chỗ cho một bữa tối ngày cuối năm, nhưng gần như tất cả nhà hàng đều từ chối vì đã hết chỗ. Cuối cùng, Tiffany vẫn tìm được một mâm cỗ tươm tất cho gia đình ngay tại nhà mình nhờ một ứng dụng ăn uống trên điện thoại.
Việc dễ dàng đặt món ăn mang đến tận nhà bằng một cú vuốt ngón tay trên điện thoại di động là một trong nhiều cách mà công nghệ đang thay đổi cách người dân Trung Quốc ăn mừng Tết Nguyên đán. Sự thay đổi này thậm chí đã được tất cả các thế hệ chấp nhận, không chỉ những người trẻ được lớn lên cùng thiết bị đã trở nên phổ biến trong 25 năm qua.
Những người sử dụng các ứng dụng có thể tìm thấy các nhà hàng cung cấp nhiều món ăn đa dạng - từ vịt quay Bắc Kinh đến lẩu hay món xào thông thường - cho các buổi liên hoan nhỏ, bữa tiệc lớn hay mâm cỗ ngày Tết như trường hợp của Tiffany. Các nhà bán lẻ cũng vì vậy mà tìm cách thâm nhập vào thị trường thương mại điện tử này khi nhu cầu ngày càng tăng cao.
Quét mã ra lì xì
Trên chuyến tàu lửa từ Bắc Thâm Quyến nhộn nhịp trước Tết chỉ một tuần, một người đàn ông nắm chặt hành lý trong tay, tay kia là một hộp loa bluetooth được đóng gói đẹp đẽ. Yan Jianlong, đến từ tỉnh Hồ Nam, đang làm công việc thiết kế tại Thâm Quyến để nuôi gia đình ở quê nhà. Năm nay, thay vì những đặc sản địa phương, Yan muốn mua một thứ đồ công nghệ cao để làm quà Tết cho đứa con trai 10 tuổi của mình bởi con anh thích chiếc loa không dây này vì "nó có thể kết nối được với điện thoại của thằng bé".
Theo Chen Zhiyang, nhân viên tại một cửa hàng bán điện thoại di động, tai nghe và đồ chơi điện tử tại nhà ga cho biết, đồ chơi robot như chó và máy bay không người lái đang là những mặt hàng bán chạy nhất tại cửa hàng của ông trong dịp Tết Nguyên đán này.
Ngay cả cách trẻ em nhận tiền lì xì tại Trung Quốc - một phong tục quan trọng ngày Tết - cũng không thoát khỏi làn sóng hiện đại. Vào đêm giao thừa Trung Quốc, mọi người tham gia mạng xã hội WeChat đã "phát điên" vì những tin nhắn tặng "tiền may mắn điện tử". Năm 2018, ứng dụng này đã thu hút gần 700 triệu người gửi "phong bì đỏ" vào đêm giao thừa Tết Nguyên đán, đánh dấu mức tăng 15% hàng năm kể từ khi ra mắt vào năm 2014.
Trong khi đó, một bức ảnh gây sốt gần đây tại Trung Quốc có lẽ thể hiện rõ nhất sự thay đổi của Tết, với hình ảnh 2 đứa trẻ mới biết đi treo tấm bảng có mã QR trên cổ. Chú thích trên các thẻ khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng: "Nhiều người không thể mang theo tiền mặt nữa. Để đảm bảo rằng con bạn nhận được tiền lì xì năm mới, hãy dùng mã QR".
Tết thời công nghệ cũng có nghĩa là ngay cả cách gặp gỡ truyền thống đã thay đổi và mọi người có thể trò chuyện với nhau bằng video và gửi những lời chúc đầu năm mới cho dù họ cách nhau bao xa.
Như trường hợp của Wang Xiaoya, người Bắc Kinh, khi cô sẽ đến thăm một người bạn ở Brazil trong kỳ nghỉ Tết năm nay một cách thoải mái mà không cần cảm thấy như đã bỏ bê gia đình mình, vì cô ấy có thể trò chuyện trực tuyến với mẹ và ông bà ngay cả khi đi xa. Công nghệ rõ ràng không chỉ còn là của giới trẻ, khi bà của Wang Xiaoya đã học cách sử dụng điện thoại thông minh để thuận tiện hơn cho gia đình.
Trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc cũng đã có những câu hỏi về việc liệu công nghệ có đang làm thay đổi không khí Tết, khiến mọi người trở nên lười biếng và hướng nội.
"Tôi nghĩ những gì công nghệ thay đổi chỉ là thủ tục", ông Chen Zhiyang nói, "không quan trọng bạn ăn mừng năm mới như như thế nào, ăn món gì, ăn ngoài hay gọi món - cốt lõi là bạn ăn Tết với ai mà thôi".