Nguy hiểm từ gỗ, củi chất đống trong Công viên Thống Nhất

Bài, ảnh: Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công viên Thống Nhất nằm giữa quận trung tâm Hà Nội, hằng ngày có rất nhiều người dân vào tập thể dục, vui chơi thư giãn.

Tuy nhiên, hơn một năm nay, một phần diện tích trong công viên đã bị biến thành nơi tập kết gỗ, củi gây cản trở, mất cảnh quan, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ. 

Gỗ, củi quây kín khu nhà văn phòng trong công viên.

Dạo một vòng quanh Công viên Thống Nhất không khó để bắt gặp số lượng lớn đến hàng nghìn khúc gỗ, cành cây to, nhỏ nằm chất đống kéo dài hàng trăm mét tại đường dạo phía sát với phố Trần Nhân Tông. Thậm chí gỗ củi còn được chất cao quây kín văn phòng của Xí nghiệp Dịch vụ thuộc Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất nằm trong công viên.  Tại bãi cỏ, khu vực tường bao gần cổng đường Đại Cồ Việt số lượng gỗ, củi chất đống cũng nhiều không kém. Theo quan sát của phóng viên, phần lớn đây đều là gỗ, củi từ cây xà cừ được cắt ra thành từng khúc to nhỏ khác nhau. Nhiều khúc cây có đường kính gần 1m, ruột vẫn còn màu đỏ tươi nhưng một lượng lớn khúc thân cây, cành cây đã bắt đầu khô mục, rêu mốc. 
Bà Nguyễn Thị Tuyết (ngõ Vân Hồ 3, quận Hai Bà Trưng), hàng ngày vào công viên Thống Nhất tập thể dục nói: “Nghe đâu số gỗ này là cây xanh trong công viên bị gãy đổ do các cơn bão từ năm ngoái, không hiểu sao họ vẫn để ngổn ngang như thế. Vừa chiếm diện tích công viên vừa lãng phí lại không đảm bảo an toàn cho người dân vào vui chơi, thể dục. Nhiều khúc gỗ đã khô mục hết lớp vỏ bên ngoài có khi chỉ cần mồi lửa từ đầu thuốc lá rơi vào thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”.
Chị Nguyễn Thúy Hạnh, công nhân Xí nghiệp dịch vụ Công ty Công viên Thống Nhất, thường xuyên quét dọn khu vực có bãi tập kết gỗ cũng phàn nàn: “Do để lâu ngày, vỏ cây khô mục thành đống mùn tạo điều kiện cho chuột, gián kéo đến làm tổ rất mất vệ sinh”.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất cho biết, số gỗ, củi này được tập kết chủ yếu từ cây đổ của hai trận bão số 1, số 3 vào tháng 7, 8/2016 và số cây chặt hạ để giải phóng mặt bằng xây dựng đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài vào tháng 5/2017. Theo thống kê, số cây đổ từ hai trận bão kể trên đã được công nhân Công ty cưa, cắt được 12m3 gỗ và 34m3 củi.
Để xây dựng đường Nguyễn Đình Chiểu dài 600m (đoạn từ phố Tô Hiến Thành đến phố Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng), Sở Xây dựng Hà Nội đã cấp phép cho Công ty thực hiện dịch chuyển, chặt hạ cây xanh phục vụ giải phóng mặt bằng thi công Dự án và những cây già, cong, sâu mục, bệnh gốc nguy hiểm. Trong đó đã chặt hạ 19 cây, gồm 14 cây xà cừ cổ thụ, 1 cây muồng, 1 cây phi lao, 1 cây long lão, 2 cây bạch đàn. Số cây này cũng được cưa thành 51m3 gỗ và 20m3 củi. “Do không có địa điểm nên chúng tôi bắt buộc phải tập kết số gỗ, củi này tại các đường dạo, bãi cỏ trong công viên. Hơn một năm qua, Công ty cũng đã nhiều lần có văn bản báo cáo và đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội nhanh chóng thanh lý số gỗ trên để tránh những ảnh hưởng đến hoạt động của công viên nhưng đến giờ vẫn chưa được giải quyết” – vị đại diện này chia sẻ.
Thiết nghĩ, để đảm bảo cảnh quan và an toàn cho nhiều người dân đến tham quan, vui chơi, thư giãn, thể dục tại công viên Thống Nhất, các đơn vị chức năng của Sở Xây dựng Hà Nội cần nhanh chóng có giải pháp giải tỏa số gỗ, củi nói trên theo đề nghị của Công ty TNHH MTV Công viên Thống Nhất. Khi được thanh lý sớm, những khối gỗ sẽ có giá trị, còn để lâu hơn đây sẽ là những đống củi mục khổng lồ.
Nguy hiểm từ gỗ, củi chất đống trong Công viên Thống Nhất - Ảnh 3