“Nguyễn Ái Quốc - Ẩn số ở nước Pháp”

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khai thác hàng ngàn tài liệu mật và tuyệt mật mà cảnh sát và mật thám Pháp từng ghi chép về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc thời kỳ 1919 - 1923, “Nguyễn Ái Quốc - Ẩn số ở nước Pháp” hứa hẹn sẽ hấp dẫn khán giả khi lên sóng trong khung giờ VTV Đặc biệt tháng 5, lúc 20 giờ 10 ngày 18/5 trên VTV1.

Trong 30 năm bôn ba nước ngoài tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc có 4 năm lưu lại Pháp (1919 - 1923). Đây là một trong những thời kỳ hoạt động cách mạng sôi nổi nhất của người thanh niên yêu nước Nguyễn Ái Quốc. Nhưng đây cũng là giai đoạn mà Nguyễn Ái Quốc bị cảnh sát và mật thám Pháp theo dõi gắt gao chưa từng có.
 Một cảnh quay của bộ phim tài liệu Nguyễn Ái Quốc - Ẩn số ở nước Pháp
Từng hành động, cử chỉ, thậm chí cả cái tên Nguyễn Ái Quốc cũng được ghi chép, phân tích tỉ mỉ trong hơn 9 ngàn trang tài liệu hiện đang được lưu trữ ở Trung tâm lưu trữ hải ngoại của Pháp và Trung tâm lưu trữ Cảnh sát Paris. Rất nhiều trong số này được đánh dấu “Mật” và “Tuyệt mật”...
Thế nhưng, cho dù có nỗ lực bao nhiêu, Nguyễn Ái Quốc vẫn là một “ẩn số” đối với nước Pháp. Mong muốn giải mã những bí ẩn còn chưa được công bố về hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong giai đoạn 1919 – 1923, ê kíp của Ban Truyền hình Đối ngoại, Đài Truyền hình Việt Nam gồm: BTV Thu Hà, BTV Quỳnh Liên, đạo diễn hình ảnh Đức Thiện đã tìm đến Pháp.
Đoàn làm phim thực hiện cảnh quay của bộ phim tài liệu Nguyễn Ái Quốc - Ẩn số ở nước Pháp
Tiếp cận và khai thác những tư liệu quý này, tìm gặp các chuyên gia lịch sử của Pháp, ê kíp sản xuất đã phát hiện ra nhiều thông tin quý giá, lần đầu tiên công bố về quá trình hoạt động cách mạng ở Pháp của Người. Không chọn cách thể hiện thông thường, để tăng tính hấp dẫn cho một bộ phim có nhiều yếu tố lịch sử, ê kíp đã sử dụng thủ pháp tái hiện kết hợp với những xử lý đồ hoạ để kể câu chuyện “Nguyễn Ái Quốc - Ẩn số ở nước Pháp”.

Kết hợp với ngôn ngữ kể chuyện kịch tính, phần nhạc nền được mua bản quyền riêng, phim tài liệu “Nguyễn Ái Quốc - Ẩn số ở nước Pháp” khiến người xem có cảm giác chân thực như đang được theo dõi hành trình 4 năm ở Pháp của Người. VTV Đặc biệt tháng 5: Nguyễn Ái Quốc - Ẩn số từ nước Pháp dự kiến phát sóng lúc 20 giờ 10 ngày 18/5/2017 trên VTV1. Chương trình cũng sẽ phát lại trên VTV2, VTV3, VTV4 và VTV6.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần