Nguyên nhân máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh hụt ở Cam Ranh

Hoàng Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 14/12, Cục Hàng không Việt Nam có thông cáo báo chí về việc chuyến bay HVN1344 của Vietnam Airlines ngày 13/12/2016 không thể hạ cánh ở sân bay Cam Ranh.

Ngày 13/12/2016, chuyến bay HVN1344 có hành trình Tân Sơn Nhất – Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 06h15 phút (giờ Hà Nội). Tuy nhiên, máy bay không thể hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa), phải quay lại sân bay xuất phát là Tân Sơn Nhất sau 2 lần tiếp cận không thành công.
Máy bay của Vietnam Airlines hạ cánh hụt ở Cam Ranh
Thông cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho biết nguyên nhân: Do đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 2 đầu cất cất hạ cánh (CHC) là 02 và 20. Việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 20 thuận lợi do địa hình bằng phẳng (phía biển).

Tuy nhiên, việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 02 do địa hình phức tạp có núi cao gần sân bay với độ cao lên đến 1.000m. Để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, tàu bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS.

Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh sử dụng thiết bị (VOR/DME hoặc ILS) cho đầu đường CHC 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện.

Tiêu chuẩn về tầm nhìn đối với phương thức tiếp cận ILS: từ 1.600m trở lên và đối với phương thức tiếp cận VOR/DME: từ 4500m trở lên.

Thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13/12/2016 có tầm nhìn dao động từ 5.000m - 2.500m. Do điều kiện gió lớn, tàu bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh.

Theo Cục Hàng không, tổ lái chuyến bay HVN1344 đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME nhưng chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do vậy, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4500m tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất sau hai lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường CHC 02 không thực hiện được và đã bay chờ nhưng điều kiện thời tiết cũng không đáp ứng tiêu chuẩn về tầm nhìn.

“Đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng điều kiện bảo đảm an toàn bay. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam”, Cục Hàng không Việt Nam cho hay.