Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Triều Tiên lên đường đến Mỹ

Lan Hương (Theo New York Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Triều Tiên đã lên đường đến New York vào 29/5, dự kiến gặp Ngoại trưởng Mỹ để sắp xếp lịch làm việc cho hội nghị thượng đỉnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/5 viết trên Twitter cho biết ông Kim Yong-chol, một trong những cố vấn được tin cậy nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên và cựu quan chức tình báo đã lên đường đến New York, Mỹ.
 Ông Kim Yong-chol, nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Triều Tiên.

Ông Kim Yong-chol, 72 tuổi, đã ở bên nhà lãnh đạo 34 tuổi của Triều Tiên trong một loạt các hoạt động ngoại giao gần đây như gặp gỡ phía Hàn Quốc và Trung Quốc.
Chuyến đi của ông Kim đến Mỹ bắt đầu quá trình đàm phán quan trọng nhất trước thềm hội nghị thượng đỉnh.
Ông Kim Yong-chol đã gặp ông Pompeo 2 lần tại Bình Nhưỡng. Trong chuyến thăm thứ 2, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo được cho là đưa ra chi tiết cho hội nghị thượng đỉnh tại Singapore liên quan đến việc phi hạt hóa nhưng thất bại.
Sau cuộc họp thứ 2, ông Pompeo đã trở về Mỹ cùng 3 công dân Mỹ bị Triều Tiên bắt giữ.
Ông Kim đã từng là quản lý cấp cao của cơ quan tình báo Triều Tiên trong gần 30 năm. Ông cũng là một trong những quan chức phục vụ lâu đời nhất, dưới thời cả 3 nhà lãnh đạo Triều Tiên kể từ năm 1945. 
Ông đã tham gia vào những cuộc đàm phán sớm nhất nhằm kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên vào năm 1990. 
Sự kết hợp giữa các vị trí cấp cao của ông Kim trong bộ máy chính trị và quân sự khiến ông trở thành một trong những nhân vật quyền lực nhất ở Bình Nhưỡng. Chuyến đi của ông cho thấy, các cuộc đàm phán đang tiến gần điểm quan trọng.