Nhà đầu tư lo ngại khi vàng thiếu lực đỡ

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lượng vàng trong những phiên gần đây giao dịch ở mức thấp, giá không nhiều biến động. Thị trường trầm lắng bởi nhà đầu tư đang lo ngại Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) họp vào thứ Tư này sẽ công bố thời điểm nâng lãi suất và giá vàng sẽ chịu áp lực đi xuống.

Ngóng chờ tin họp báo của Fed, nhà đầu tư cả trong nước và thế giới những phiên gần đây đều tham gia giao dịch trên thị trường khá mỏng. Trong đó, lượng khách giao dịch trong nước theo chiều mua vàng chiếm khoảng từ 50 - 55% tổng số lượng khách tham gia giao dịch.

Phiên giao dịch tại Mỹ chốt phiên vào rạng sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng đi ngang so với chốt phiên trước đó, đứng ở mốc 1.235 USD/oz. Giá vàng trong khi giao dịch có lúc leo lên gần chạm mốc 1.240 USD/oz. Nhưng khi có thông tin Fed sẽ đưa ra mốc thời gian tăng lãi suất trong ngày thứ Tư tuần này, nhiều nhà đầu tư đã bán ra làm vàng đảo chiều giảm gần 5 USD/oz so với mức cao nhất trong phiên.
Quỹ ủy thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Shares mới đây tăng mua thì phiên vừa qua cũng bán ra 2,37 tấn vàng, giảm 0,28% so với phiên trước.
Giao dịch vàng trang sức tại Bảo Tín Minh Châu vẫn đông, nhưng thiếu vắng nhà đầu tư thao gia vào thị trường.
Mở cửa phiên sáng nay, vàng thế giới giao dịch trên thị trường châu Á lúc 8 giờ 10 (giờ Việt Nam) giao dịch ở mức 1.233 USD/oz, giảm 2 USD/oz so với chốt phiên trước đó tại Mỹ.

Khi giá vàng thế giới giảm nhẹ, cùng chiều với đó, thị trường vàng trong nước đã giảm mạnh ở thị trường tự do nhưng các doanh nghiệp kinh doanh vàng lại điều chỉnh tăng giá.

Cụ thể, vàng SJC trên thị trường tự do TP Hồ Chí Minh giao dịch mua-bán ở mức 36,64 - 36,98 triệu đồng/lượng, giảm 70.000 đồng/lượng chiều mua và 40.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên hôm qua.

Tại thị trường Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC mua-bán ở mức 36,64 - 36,96 triệu đồng/lượng, cũng giảm 70.000 đồng/lượng chiều mua và 40.000 đồng/lượng chiều bán so với chốt phiên trước đó.

Ngược lại với đó, mở cửa phiên lúc 8 giờ 15 sáng nay giá vàng SJC lại được các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc tăng giá so với chốt phiên trước. Cụ thể, Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức 36,85 - 36,95 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng chiều mua và bán so với chốt phiên trước đó.

Tập đoàn này niêm yết giá vàng SJC tại TP Hồ Chí Minh ở mức 36,82 - 36,92 triệu đồng/lượng, tăng 20.000 đồng/lượng chiều mua và bán so với chốt phiên trước. Công ty Phú Quý và Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá đi ngang so với chốt phiên trước giao dịch mua-bán ở mức 36,81 - 36,89 triệu đồng/lượng.

Hiện tại, giá vàng thế giới đang thấp hơn giá vàng trong nước hơn 3 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia thế giới, nếu Fed quyết định nâng lãi suất trong tháng 3 tới đây sẽ đẩy giá USD tăng mạnh và giá vàng ngược lại giảm mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận chuyên gia và nhà đầu tư khi được khảo sát lại cho rằng vàng có thể tăng giá vì những chính sách điều hành kinh tế của Chính phủ Mỹ còn nhiều thay đổi, có nhiều tác động khó lường đến kinh tế toàn cầu, hỗ trợ cho giá vàng.

Các đại diện doanh nghiệp và chuyên gia trong nước cho rằng, giá vàng nguyên liệu trong nước đang tăng giảm thất thường khó xác định hướng đi. Bởi thị trường không có nhiều thông tin hỗ trợ cho giá vàng, sẽ khiến nhà đầu tư tham gia vào thị trường ngày càng mỏng. Nhiều doanh nghiệp cho rằng, giao dịch vàng những phiên gần đây chủ yếu là mua trang sức, và mua tích trữlẻ nhỏ, thiếu vắng nhà đàu tư lớn. Như vậy, đầu tư vào vàng trong thời điểm này nhà đầu tư đang cẩn trong phân tích thị trường kỹ lưỡng, tránh những rủi ro.