Nhà đầu tư nước ngoài mong muốn gì ở Việt Nam?

Nguyên Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại hội nghị tổng kết 30 năm thu hút FDI tại Việt Nam do Bộ KH&ĐT chủ trì sáng 4/10, các nhà đầu tư mong ổn định chính sách thu hút đầu tư nước ngoài; không ngừng đổi mới, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan các gian hàng tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, ông Michael Kelly - Chủ tịch Phòng thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham Vietnam) đánh giá cao môi trường đầu tư của Việt Nam, khẳng định, hướng tới 30 năm tiếp theo, Việt Nam có những cơ hội tuyệt vời trong thu hút nhà đầu tư nước ngoài.
Theo ông Kelly, cộng đồng các doanh nghiệp Hoa Kỳ mới có mặt ở đây 24 năm, hiện nhà đầu tư từ Hoa Kỳ vẫn giữ nguyên quan điểm lạc quan về tương lai khi vào Việt Nam, tuy nhiên Chính phủ Việt Nam cũng cần đảm bảo tính công bằng, khách quan, Luật Đầu tư kèm theo những điều khoản rõ ràng để đảm quyền lợi cho nhà đầu tư.
Trong khi đó, ông Nicolas Audier - đồng Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đánh giá, với môi trường đầu tư ưu đãi của Việt Nam và sự cạnh tranh trong chi phí sản xuất, tầng lớp trung lưu phát triển…, Việt Nam thực sự là một điểm đến hấp dẫn. Tuy nhiên, chiến tranh thương mại leo thang chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam.
Ông Audier cho rằng sẽ tích cực hơn nếu tiếp tục chính sách mở cửa thương mại, thay vì xu hướng bảo hộ. Điều này sẽ đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hơn khi dòng vốn toàn cầu dịch chuyển. Đồng thời, bày tỏ kỳ vọng lớn vào Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ giúp Việt Nam được tiếp cận thị trường 500 triệu người của châu Âu mà không có rào cản thuế quan. Tuy vậy, Việt Nam cần phát triển logistic, đổi mới giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực tri thức cao, và phát triển hạ tầng… để có thể tận dụng các Hiệp định thương mại, thu hút đầu tư, nắm bắt cuộc CMCN 4.0.
Nói đến tương lai 10 năm tới, ông Christopher Malone - Giám đốc điều hành Boston Consulting Group (BCG) cho rằng dòng vốn FDI sẽ chuyển hướng vào những ngành công nghệ cao, những công nghệ mới hướng tới sự sáng tạo như robot, AI..."Ai sẽ là người thắng thế trong cuộc đua mới? Câu trả lời là những quốc gia có thị trường nội địa lớn, công nghệ sáng tạo sẽ chiến thắng", Giám đốc điều hành BCG nói và cho rằng hệ thống công nghệ Việt Nam đang có những cải thiện gần đây.
Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực thì thực chất môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn cần cải thiện nhiều. Hai yếu tố theo ông Christopher cần làm ngay là đổi mới sáng tạo và nhanh chóng tiếp cận Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Sự chuyển giao công nghệ sẽ không chỉ tới với các nhà đầu tư nước ngoài mà cả với những doanh nghiệp nội địa. "Trong cuộc chạy đua đổi mới sáng tạo, chúng ta phải biến Việt Nam thành ngôi nhà thứ hai của các công ty đa quốc gia", ông Christopher nhận định.
Đồng chủ tịch Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF), ông Tomaso Andreatta cho rằng, Việt Nam cần gỡ bỏ gánh nặng về thủ tục hành chính như thuế và thủ tục hải quan, thanh tra, quyết toán thuế. Việt Nam cũng cần loại bỏ tiền mặt trong thanh toán, lưu giữ các chứng từ thông quan để đảm bảo tính minh bạch, thủ tục hải quan cũng cần có quy định rõ ràng hơn.
Một trong những hạn chế hiện nay, theo đại diện VBF, là doanh nghiệp nhỏ và vừa không có đủ nguồn lực và kỹ năng. Chính phủ có thể khuyến khích các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn rời khỏi mảng địa ốc, chuyển sang các ngành công nghiệp hiện đại, công nghệ cao. Việt Nam cũng cần tích cực tham gia Cách mạng công nghiệp 4.0, nâng cao chất lượng, hiệu quả của nông nghiệp, dịch vụ công nghệ, khuyến khích công nghệ mới... "Nếu không có công nghệ và hạ tầng trong lĩnh vực năng lượng và giao thông thì sẽ không thu hút được nguồn vốn FDI mới" - ông Tomaso Andreatta bày tỏ.