Nhắc nhở để phòng ngừa

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nhiệm vụ cũng rất quan trọng được nhấn mạnh khi Ban Tổ chức T.Ư triển khai nhiệm vụ năm 2020 là công tác cán bộ, trước thời điểm đại hội Đảng các cấp đã cận kề. Trong đó, cùng với việc tiếp tục hoàn thiện thể chế và đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, đồng bộ công tác cán bộ, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, đúng người, đúng việc, việc “chạy chức, chạy quyền” một lần nữa lại được nhấn mạnh.

 Ảnh minh họa
Công tác cán bộ thời gian qua thực sự là một trong những vấn đề “nóng” khi liên tục được nhắc đến, đi cùng với đó là không ít những tiêu cực. Không những có cán bộ tham nhũng bị kỷ luật, có cả cán bộ cấp cao đương chức và cả về hưu cũng bị xử lý với nhiều hình thức. Dù rằng việc xem xét, xử lý kỷ luật cá nhân, tổ chức vi phạm là việc làm không ai muốn, có khi rất đau lòng, nhưng cũng thể hiện sự quyết tâm, củng cố niềm tin của dân đối với Đảng. Đồng thời cũng truyền đi một thông điệp mạnh mẽ, cảnh tỉnh nghiêm khắc đối với những người làm công tác quản lý, lãnh đạo, nhất là những cán bộ cao cấp.
Nhưng cũng chính từ những câu chuyện này mà việc lựa chọn cán bộ cũng trở thành đề tài được nói đến nhiều. Như nhiều ý kiến nhận định, dù các cơ chế kiểm soát quyền lực đã được chú trọng hơn, nhưng tham nhũng quyền lực, thoái hóa, biến chất vẫn thể hiện qua việc chạy chức, chạy quyền, chạy luân chuyển… tức là vẫn chưa giảm hẳn được. Đặc biệt, thời điểm chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, việc nhắc nhở, cảnh báo liên tục để ngăn chặn, không lọt vào cấp ủy những phần tử thoái hóa, biến chất, những đối tượng tham nhũng, “chạy chức chạy quyền” là luôn cần thiết.
Khi đánh giá lại những công việc đã làm, triển khai nhiệm vụ năm tới, một lần nữa Ban Tổ chức T.Ư lại nhấn mạnh việc tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện chính sách đối với cán bộ, xây dựng cơ chế để tạo môi trường, điều kiện khuyến khích, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đặc biệt, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi và chấm dứt tình trạng chạy chức, chạy quyền theo tinh thần Quy định số 205 của Bộ Chính trị. Kiên quyết sàng lọc, không để lọt vào cấp ủy khóa mới những người bản lĩnh chính trị không vững vàng; phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút; thiếu gương mẫu, mất đoàn kết, cục bộ, bè phái, cơ hội, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh; chạy chức, chạy quyền, tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm"… Đồng thời, cần tiếp tục hoàn thiện đồng bộ từ thể chế đến thực thi các quy định của Đảng, các chính sách pháp luật, áp dụng những hình thức xử lý mạnh mẽ; chú trọng việc nhắc nhở, rèn luyện đạo đức, phẩm chất cho cán bộ, bởi bản thân họ phẩm chất không tốt thì kiểm soát thế nào họ cũng có cách để lạm quyền.
Cùng với các quy định khác liên quan đến công tác cán bộ đã được ban hành; những hướng dẫn cụ thể về công tác nhân sự được chỉ rõ, việc một lần nữa nhắc nhở kiểm soát quyền lực thật tốt để phòng ngừa những tiêu cực trong công tác cán bộ là cần thiết. Với những nhắc nhở liên tục ấy, lan tỏa từ T.Ư xuống cơ sở, sẽ góp phần thực thi nghiêm túc các quy định về công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền thực sự hiệu quả.