Nhạc sĩ Phú Quang nặng lòng với đêm nhạc tại Hà Nội ở tuổi 70

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sẽ có nhiều câu chuyện để Phú Quang - người nhạc sĩ yêu Hà Nội kể trong livesoshow “Trong miền ký ức”. Đó có thể là những ký ức của trận đánh bom B52 khiến ngôi nhà của cha mẹ ông trên phố Khâm Thiên đổ sập, đó là 20 năm sinh sống ở TP Hồ Chí Minh và khắc khoải về Hà Nội…

Ê kíp thực hiện liveshow ''Trong miền ký ức'' tại Nhà hát Lớn Hà Nội hôm 26 và 27/12.

Có rất nhiều ca khúc về Hà Nội của Phú Quang được các ca sĩ cất lời như ca khúc “Em ơi Hà Nội phố”. Nhưng ít ai biết ca khúc đầu tiên ông viết khi xa Hà Nội là ca khúc “Trong miền ký ức”. Ở cái tuổi 70 khi cảm nhận mọi thứ xung quanh mình bằng sự chậm chãi và điềm tĩnh, Phú Quang lại muốn gợi nhớ về Hà Nội xưa ấy.
Cũng như mọi năm, ông lại đưa âm nhạc của mình vào Nhà hát Lớn Hà Nội để hát về Thủ đô, hát về những khúc tâm tình của riêng nhạc sĩ. Năm nào cũng nghe nhưng khán giả chưa bao giờ chán nhạc Phú Quang.
“Trong miền ký ức” lần này sẽ là nơi Phú Quang để cho những hoài niệm của mình tự do tìm về góc phố rêu phong, những hoài niệm rất thân thương trên các con phố đông dài của Hà Nội cùng các ca khúc quen thuộc như: “Em ơi, Hà Nội phố”, “Trong miền ký ức”, “Khúc giao mùa”, “Mẹ”…
Bên cạnh những gương mặt ca sĩ đã xuất hiện nhiều lần bên cạnh ông như ca sĩ Tấn Minh, Minh Chuyên, Minh Thu, Lê Anh Dũng, đêm nhạc sẽ có sự xuất hiện của ca sĩ Thanh Lam, Thu Phương, Đức Tuấn. Bên cạnh đó, đêm nhạc có sự tham gia của con gái Trinh Hương và con rể - nghệ sĩ violon Bùi Công Duy sẽ xuất hiện cùng nhạc sĩ Phú Quang. Chương trình diễn ra vào ngày 26 và 27/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Nhạc sĩ Phú Quang vẫn có sở trường đệm đàn các ca khúc do mình sáng tác.

Ngoài ra, trong buổi gặp gỡ báo giới chiều ngày 20/11, nhạc sĩ Phú Quang có chia sẻ thông tin về vấn đề ủy quyền thu phí tác quyền của ông với Trung tâm bản quyền âm nhạc Việt Nam.
Nhạc sĩ Phú Quang cho biết ông từng ủy thác cho Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả Việt Nam (VCPMC) thu tiền tác quyền âm nhạc. Nhưng sau đó hai bên dừng hợp tác vì VCPMC thiếu sự minh bạch.
Ông chia sẻ rõ ca sĩ Bằng Kiều về Việt Nam hát 4 đêm. Mỗi đêm anh hát 2 bài của tôi. VCPMC thu Bằng Kiều 4,5 triệu/bài. Như vậy, với 4 đêm anh Bằng Kiều hát, VPCMC thu 36 triệu đồng. Nếu theo thỏa thuận ký kết, bên Trung tâm được 9 triệu đồng, còn tôi được 27 triệu đồng. Thế tại sao tôi lại được có 300.000 đồng. Rồi các ông lại trừ thêm thuế 10% của 300 nghìn đồng ấy. Tức là tôi chỉ lĩnh được 270.000 đồng, chỉ bằng 1% số tiền mà lẽ ra tôi được hưởng".
Tuy nhiên, VCPMC mới thay giám đốc, và cách thu chi có khác trước. Cho dù chưa chính thức ủy quyền cho trung tâm nhưng nhạc sĩ Phú Quang cũng đang suy nghĩ về việc tiếp tục tái hợp tác hay không.
Quý IV năm ngoái, nhạc sĩ bất ngờ nhận được 43 triệu tiền tác quyền từ trung tâm. "Họ nói là gửi nốt cho tôi, đó cũng là số tiền lớn nhất mà tôi nhận được. Hiện tại, đã thay lãnh đạo, cách làm việc đã khác, tôi cũng đang suy nghĩ nhưng vẫn chưa quyết định có tiếp tục giao cho họ thu tác quyền ca khúc của mình không" - nhạc sĩ Phú Quang nhấn mạnh.