Nhân viên ngủ quên, 2 tàu hỏa suýt đâm nhau

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự cố xảy ra khi nhân viên gác chắn mở tín hiệu cho 2 tàu về ga trên cùng đường ray.

Đêm 14/7, tàu SQN2 tránh tàu SE1 tại ga Suối Vận (Bình Thuận). Lúc này, trực ban chạy tàu ga mở tín hiệu đón tàu SQN2 vào đường ray số 2 nhưng sau đó lại mở tín hiệu đón tàu SE1. Khi phát hiện trên đường sắt số 2 đã có tàu, trực ban chạy tàu vào phòng trực để đóng tín hiệu nhưng không kịp.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Thời điểm trên, ban lái tàu SE1 phát hiện sớm đã cho ngừng tàu kịp thời cách đầu máy tàu SQN2 khoảng 80m, tránh được tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra. Sau khi đoàn tàu SE1 đã dừng, trực ban chạy tàu ga phối hợp cùng lái tàu và trưởng tàu SE1 cho tàu lùi lại và chuyển đường để tàu SE1 vào đường sắt số 3.
Nguyên nhân sự cố này là do trực ban chạy tàu ga Suối Vận trong lúc ngồi chờ đón tàu SQN2 đã ngủ quên, không ra vị trí đón tàu. Đến khi tàu SE1 đến mới nghe chuông, giật mình tỉnh giấc, vội vã đón tàu SE1 vào đường sắt số 2 theo phản xạ tự nhiên, không thực hiện đúng các quy định hiện hành trong công tác đón tiễn, tổ chức tránh tàu tại ga.
Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra sự cố nói trên, rà soát toàn diện quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu, phối hợp giữa nhân viên gác ghi và trực ban chạy tàu. Nếu thấy bất cập, ngành cần sửa đổi cho phù hợp để không xảy ra sự cố tương tự, báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 30/7.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đoàn Duy Hoạch cho biết, ngành Đường sắt đã xử lý kỷ luật 5 cá nhân liên quan đến vụ việc này.

Cụ thể, đình chỉ công tác và đề nghị sa thải đối với nhân viên Trực ban chạy tàu, thôi giao nhiệm vụ Trưởng ga 1 cá nhân, khiển trách 2 cá nhân (1 giám sát viên khu vực, 1 gác ghi đầu Bắc), hạ chất lượng công tác 1 cá nhân (gác ghi đầu Nam).

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã chỉ đạo các Ban chuyên môn, các đơn vị xây dựng kế hoạch kiểm tra (định kỳ, đột xuất) việc chấp hành và tuân thủ các quy định liên quan đến công tác đảm bảo ATGT đường sắt; kiểm tra sát hạch trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ công nhân viên ở tất cả các hệ, để kịp thời đôn đốc, chấn chỉnh, bồi dưỡng lại và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là đội ngũ trực tiếp làm công tác phục vụ chạy tàu.