Nhật Bản ngừng thỏa thuận tiền tệ với Hàn Quốc vì bức tượng "phụ nữ mua vui"

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhật Bản vừa ngừng thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Hàn Quốc do khúc mắc trong giải quyết vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật trong Thế chiến II.

Từ trước tới nay, Nhật Bản và Hàn Quốc đã khúc mắc trong giải quyết vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục cho binh sỹ Nhật Bản trong Thế chiến II. Trước đó, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đạt thỏa thuận để giải quyết dứt điểm vấn đề “phụ nữ mua vui” vào tháng 12/2015.
 
Tuy nhiên, ngày 30/12/2016, chính quyền thành phố cảng Busan, Hàn Quốc khẳng định sẽ cho phép các nhà hoạt động xã hội đặt một bức tượng biểu trưng cho các nạn nhân nộ lệ tình dục trong thời chiến tranh với Nhật Bản bên ngoài lãnh sự quán của Nhật Bản tại thành phố này. Trước đó, ngày 28/12/2016, lần đầu tiên, các nhà hoạt động xã hội đã đặt bức tượng "phụ nữ mua vui" bên ngoài lãnh sự quán trên, thể hiện sự phản đối của họ đối với thỏa thuận Hàn-Nhật đạt được hồi năm 2015.
Việc này đã vấp phải phản đối mạnh mẽ từ phía Tokyo. Tổng thư ký Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 6/1 khẳng định thỏa thuận hoán đổi tiền tệ giữa hai bên đã bị ngừng lại liên quan tới bức tượng gây tranh cãi trên.
Ông Suga hôm 5/1 khẳng định việc dựng tượng ở Busan là “cực kỳ đáng tiếc” và cho biết chính quyền Nhật Bản sẽ nhanh chóng có kế hoạch yêu cầu di dời bức tượng.