Nhiều cơ hội việc làm nghề chế biến thực phẩm

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sinh viên (SV) nghề chế biến thực phẩm (CBTP) sau khi tốt nghiệp thường được các DN đến tuyển trực tiếp tại buổi bế giảng và được ký hợp đồng làm việc với mức lương khởi điểm từ 7 - 10 triệu đồng/tháng.

 Ảnh minh họa
Trong chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn năm 2035, Chính phủ đã xác định CBTP là một trong 10 ngành trọng điểm. Trên địa bàn Hà Nội nói chung và các huyện Thường Tín, Phú Xuyên nói riêng, hiện có rất nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực CBTP nên nhu cầu nhân lực cho ngành này rất lớn. Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Cơ điện và Công nghệ thực phẩm Hà Nội, CBTP là một ngành rộng chuyên về lĩnh vực bảo quản và chế biến nông sản. Khi tốt nghiệp, SV có cơ hội trực tiếp tham gia sản xuất trên các dây chuyền công nghệ CBTP, kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm… của các công ty, DN, cơ sở sản xuất ngành CBTP trong nước hoặc đi làm việc ở nước ngoài.

Hiện nay có một số trường cao đẳng đang đào tạo nghề CBTP. Trường Cao đẳng Cơ điện và Công nghệ thực phẩm Hà Nội có phương châm đào tạo học đi đôi với hành, học lý thuyết phải gắn liền với thực tiễn của lao động sản xuất. Do đó, chương trình đào tạo của nhà trường luôn đảm bảo tỷ lệ 30% học lý thuyết và 70% thực hành. Ngoài ra, nhà trường có mối quan hệ gắn kết với các DN, cơ sở sản xuất để cập nhật những nội dung đào tạo mới, dây chuyền sản xuất mới phù hợp với sự phát triển của KH&CN. Đồng thời, DN cũng là môi trường thực tiễn tốt nhất cho SV thực tập và làm việc sau tốt nghiệp.

Theo ông Quyền, CBTP là nghề phù hợp với nhiều đối tượng người học bởi tính chất gần gũi với thực tế cuộc sống. CBTP là ngành rộng nên người học hiểu biết về nhiều lĩnh vực và đặc biệt là khả năng hóa học thì tiếp cận nghề thuận lợi hơn. Nghề này cũng cần người có đức tính kiên trì, cẩn thận, ý thức trách nhiệm với công việc. “Đặc biệt, đối với những người có gia đình làm trang trại, chăn nuôi hoặc kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp hoàn toàn thích hợp khi học ngành CBTP. Bởi chất lượng của các sản phẩm trong công nghiệp chế biến thực phẩm phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của đầu vào sản xuất. Nếu các trang trại trồng trọt hoặc chăn nuôi đã làm tốt công việc chăm sóc và thu hoạch sản phẩm thì khâu vận chuyển, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch là hết sức quan trọng. Vì họ không chỉ giữ được chất lượng sản phẩm mà còn ổn định được giá trị sản phẩm làm ra. Dựa vào những kiến thức bảo quản sản phẩm sau thu hoạch đã được nhà trường trang bị, SV có thể chủ động chọn lựa thời điểm bán sản phẩm để được giá trị cao nhất” - ông Quyền nhấn mạnh.