Nhiều hàng giả, hàng nhái trên thị trường chứng khoán

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/12, văn bản của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (Vafi) gửi Bộ Tài chính cho biết, trong những năm gần đây, rất nhiều tiêu cực, vi phạm pháp luật trầm trọng đang diễn ra trên thị trường chứng khoán (TTCK).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Đó là tình trạng gian lận trắng trợn về sổ sách báo cáo tài chính, về đầu cơ thổi giá cổ phiếu, về lập các công ty ma để thổi giá cổ phiếu nhằm huy động vốn… “Hàng giả, hàng nhái rất nhiều trên TTCK và bây giờ lại xuất hiện cả tỷ phú giả nữa, rồi lại có chuyện tôn vinh kẻ gian dối mà ai cũng biết làm người hùng của TTCK… Rất rất nhiều tiêu cực vi phạm trắng trợn có sự tiếp tay của 1 số cán bộ tại UBCKNN, Sở GDCK”- đại diện Vafi cho hay.
Theo Vafi, Bộ trưởng Bộ Tài chính phải trực tiếp vi hành thị trường thì mới trực tiếp thấy được phần nào những mảng tối của TTCK.
Văn bản của Vafi cũng “tố” những vi phạm nghiêm trọng trong chế độ công bố thông tin DNNN tại 2 Sở giao dịch chứng khoán & Trung tâm lưu ký chứng khoán. Vafi dẫn dắt Nghị định 81/2015/NĐ-CP ngày 18/9/2015 của Chính phủ về công bố thông tin DNNN (Nghị định 81) và Nghị định 87/2015/NĐ-CP ngày 6/10/2015 (Nghị định 87) về giám sát đầu tư vốn vào DN, giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính DNNN. Thực tế, có nhiều DNNN thực hiện tương đối nghiêm chỉnh chế độ công khai thông tin tài chính theo 2 Nghị định này. Tuy nhiên, với các DNNN do Bộ Tài chính trực tiếp quản lý, chẳng hạn như HOSE, HNX, Trung tâm Lưu ký chứng khoán không hề công bố 1 thông tin nào theo qui định.
“Hai Sở GD và Trung tâm Lưu ký là các đơn vị trực tiếp quản lý thị trường chứng khoán, trong đó có quản lý chế độ công bố thông tin của tất cả công ty niêm yết. Bất kỳ hành vi công bố thông tin nào bị chậm trễ không đúng thời hạn, công bố không đầy đủ thông tin, không công bố thông tin….đều bị nghiêm khắc xử phạt để bảo đảm nguyên tắc công khai, công bằng, minh bạch và hiệu quả cho thị trường chứng khoán nhưng người quản lý các đơn vị này lại cho mình cái quyền không công khai thông tin, có quyền đừng ngoài vòng pháp luật”- văn bản của Vafi cho hay.