Nhiều sai phạm trong đào tạo tại Học viện Khoa học xã hội

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định chỉ tiêu vượt quá năng lực, xác định không đúng ngành gần, tổ chức thi ngoài trụ sở chính, chưa ban hành chuẩn đầu ra của ngành đào tạo thạc sĩ và rất nhiều sai phạm khác của Học viện Khoa học xã hội được Thanh tra Bộ GD&ĐT chỉ ra.

Ngày 28/8, Bộ GD&ĐT đã công bố kết luận thanh tra về việc xác định chỉ tiêu (CT), tổ chức tuyển sinh, quản lý đào tạo, cấp phát bằng, chứng chỉ trình độ thạc sĩ (ThS), tiến sĩ (TS) của Học viện Khoa học, trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
Xác định chỉ tiêu tuyển sinh vượt quá năng lực đào tạo
Theo thông tin từ của Thanh tra Bộ GD&ĐT, năm 2015 Học viện Khoa học xã hội không thông báo CT tuyển sinh với Bộ GD&ĐT. Ngày 2/1/2015. Học viện này chỉ có văn bản báo cáo Bộ GD&ĐT về các điều kiện xác định CT tuyển sinh năm 2015. Theo báo cáo tự kê khai của Học viện, đội ngũ giảng viên cơ hữu gồm 21 GS, 152 PGS, 3 TS khoa học và 160 TS. Ngày 5/2/2015, Học viện có công văn số 24/HVKHXH tự xác định và đăng ký CT đào tạo trình độ TS là 350, Thạc sĩ (ThS) 1.600.
 Học viện Khoa học xã hội mắc nhiều sai phạm trong tuyển sinh từ năm 2014 đến nay.
Việc xác định CT năm 2017 của Học viện Khoa học xã hội cũng không thực hiện theo đúng quy định. Theo đó, ngày 13/1/2017, đơn vị này có công văn 16/HVKHXH về việc đăng ký CT năm 2017. Trong đó, Học viện thông tin đội ngũ giảng viên cơ hữu theo tự kê khai của Học viện là 21 GS, 184 PGS, 249 TS (Khối ngành I: 2 GS, 4 PGS, 2 TS; khối ngành III: 14 GS, 140 PGS, 160 TS; khối ngành VII: 5 GS, 40 PGS, 87 TS). Học viện đăng ký chỉ tiêu trình độ TS là 450 CT, ThS 1.740 CT.
Tuy nhiên, ngày 30/4/2017, Học viện có công văn gửi Bộ GD&ĐT đề nghị xác định lại CT là 435 TS và 1.600 ThS. Và, số lượng giảng viên cơ hữu vẫn được giữ nguyên như công văn trước. Đội ngũ giảng viên cơ hữu được Học viện kê khai để xác định CT tuyển sinh bao gồm các cán bộ nghiên cứu của toàn việc Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (gồm cả cán bộ của Học viện Khoa học xã hội và cán bộ của các viện, đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam).
Kiểm tra của Thanh tra Bộ GD&ĐT cho thấy số lượng thực tế giảm 10 GS so với số lượng Học viện đã báo cáo. Như vậy, năm 2017 Học viện xác định vượt năng lực đối với CT đào tạo trình độ TS khối ngành I và khối ngành VII.
Theo Thanh tra Bộ GD&ĐT, Học viện này cũng chưa kịp thời làm rõ cơ sở pháp lý về tính chất đặc thù của đội ngũ giảng viên cơ hữu trong việc xác định CT tuyển sinh hàng năm. Đội ngũ giảng viên cơ hữu của Học viện được xác định bao gồm cán bộ nghiên cứu của các Viện, các đơn vị thuộc Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam là chưa phù hợp quy định tại Thông tư 32/2015/TT-BGDĐT.
Thi tuyển sinh ngoài trụ sở chính, xác định sai ngành gần
Về việc tổ chức tuyển sinh, cụ thể là học bổ sung kiến thức, hàng năm, Học viện có thể báo cáo việc mở các lớp bổ sung kiến thức để dự thi đào tạo trình độ thạc sĩ. Thông báo của Học viện, có nhiều trường hợp đã được xác định là ngành gần và được phép học bổ sung kiến thức để dự thi đào tạo trình độ thạc sĩ, không thuộc khối ngành quản trị, quản lý. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ GD&ĐT kiểm tra 16 hồ sơ thí sinh dự thi năm 2016 có 4 hồ sơ thí sinh ngành Chính sách công thiếu xác nhận thâm niên làm việc trong lĩnh vực đăng ký dự thi theo quy định.
Học viện đã thành lập Hội đồng tuyển sinh và các ban chuyên môn phục vụ công tác tuyển sinh. Quyết định thành lập Ban chấm thi tuyển sinh năm 2016 chỉ có Trưởng môn chấm thi, không có danh sách cán bộ chấm thi của từng môn. Kiểm tra công tác chấm thi đợt 1 năm 2016, môn Lý luận nhà nước và pháp luật (túi bài số 8), môn Triết (túi bài số 14) cho thấy việc chấm thi đã được thực hiện theo đúng quy trình quy định, tuy nhiên, nhiều cán bộ chấm thi không ghi đầy đủ họ tên trên phần dành cho cán bộ chấm thi, không thực hiện gạch chéo phần giấy trắng trên các bài thi của thí sinh.
Học viện này tổ chức thi tuyển sinh ngoài trụ sở chính, đó là TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng khi chưa được phép của Bộ GD&ĐT, vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 4, Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 14/2004/TT-BGDĐT.
Về tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ, Học viện đã ban hành chương trình đào tạo của 36 ngành, chuyên ngành. Khi quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình chưa thực hiện theo đúng quy định tại Điều 6, Điều 7, Thông tư số 07/2015/TT-BDG ĐT ngày 16/4/2015 của Bộ GD&ĐT. Học viện này cũng chưa ban hành chuẩn đầu ra của từng ngành/chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, cũng như không thực hiện công bố công khai chương trình đào tạo, mục tiêu...
Và nhiều sai phạm khác
Kết luận của Thanh tra Bộ GD&ĐT còn chỉ ra nhiều thiếu sót, sai phạm trong tuyển sinh, đào tạo của Học viện Khoa học xã hội. Cụ thể, trong các văn bản, quy định về đào tạo của Học viện chưa cụ thể hoá đầy đủ các nội dung thuộc thẩm quyền của cơ sở đào tạo theo quy định.
Học viện này cũng chưa làm rõ đặc thù của Học viện trong việc sử dụng đội ngũ cán bộ nghiên cứu của các đơn vị thuộc Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam để xác định chỉ tiêu tuyển sinh hàng năm theo quy định tại Thông tư số 32/2015/TT-BGD ĐT. Cụ thể, năm 2017, Học viện đã tự xác định CT vượt năng lực đối với trình độ TS khối ngành I và VII.
Nếu chỉ tính đội ngũ giảng viên cơ hữu của Học viện theo quy định tại Thông tư số 32/2015/TT-BGD ĐT, năm 2017 đơn vị này không còn năng lực tuyển sinh trình độ thạc sĩ khối ngành III là 33 CT, khối ngành VII là 53 CT.
Thông báo tuyển sinh trình độ thạc sĩ chưa đầy đủ thông tin theo đúng quy định tại Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ. Thông báo tuyển sinh trình độ TS không có chỉ tiêu tuyển sinh từng chuyên ngành đào tạo theo đúng quy định tại Quy chế đào tạo trình độ TS.
Chương trình đào tạo trình độ TS không đảm bảo khối lượng kiến thức tối thiểu theo đúng quy định của Thông tư số 07/2015/TT-BGDĐT. Cũng như chưa kịp thời rà soát, bổ sung chỉnh sửa và ban hành chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra các ngành/chuyên ngành trình độ thạc sĩ, TS theo quy định tại Thông tư số 07/2015/TT-BGDĐT.
Học viện này phân công người hướng dẫn luận văn thạc sĩ vượt quá số lượng quy định; phân công thành viên hội đồng đánh giá luận văn thạc sĩ vi phạm quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 28 Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ. Bên cạnh đó, Học viện phân công người hướng dẫn NCS không cùng ngành/chuyên ngành với ngiên cứu sinh. Không chỉ thế, số lượng nghiên cứu sinh đang hướng dẫn tại một thời điểm vượt quá số lượng quy định tại Điều 25 Quy chế đào tạo trình độ TS.
Học viện Khoa học xã hội cũng chưa thực hiện đầy đủ kết luận thanh tra số 24/KL-TTr ngày 18/11/2014 của Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT...