Nhiều trường vẫn cho học sinh bọc sách, vở bằng túi nilon

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thềm năm học mới, hiện có rất nhiều trường học gửi thông điệp không dùng túi nilon để bọc sách vở. Tuy nhiên khi tìm hiểu kỹ thêm, vẫn nhiều nơi chưa quan tâm đến vấn đề này.

Sử dụng phổ biến, rộng rãi

Bước vào năm học mới, rất nhiều các trường học của Hà Nội đã có những hành động cụ thể, thiết thực cùng chung tay chống rác thải nhựa nhưng không phải trường nào cũng nhận thức rõ được vấn đề này.
Chị Lê Ngọc (một phụ huynh ở quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Chuẩn bị vào năm học mới nhưng ở trường con tôi đang theo học chưa thấy phát động phong trào hay gửi tin nhắn đến phụ huynh để kêu gọi học sinh không bọc vở bằng nilon. Do đó, tôi vẫn mua túi nilon về bọc cho cháu”.
 Bìa bọc sách vở bằng nilon với mẫu mã bắt mắt.

Cũng về vấn đề này, chị Thanh Nhàn, có hai con học tại trường Tiểu học Thịnh Liệt (Hoàng Mai) cho biết: “Một năm con tôi phải dùng ít nhất 30 bìa bọc vở nilon cả sách và vở, các bạn cấp 1 dùng sách vở thường không cẩn thận hay bị rách mép sách mà dùng bìa bọc nilon thì sẽ hạn chế được điều đó”.
Việc sử dụng bìa nilon bọc sách vở đang được dùng một cách khá phổ biến và rộng rãi tại các trường học, mà không nhận thức rõ được tác hại của nó đến môi trường.

Bán tràn lan tại nhà sách, văn phòng phẩm

Có cung ắt có cầu nên tại các hiệu sách, cửa hàng văn phòng phẩm được bầy bán tràn lan các đồ dùng từ nhựa, bìa bọc nilon.
Theo khảo sát của phóng viên, tại các hiệu sách, cửa hàng văn phòng phẩm vẫn bán rất nhiều các mặt hàng được làm từ nhựa, nhất là các bìa bọc nilon với nhiều mẫu mã bắt mắt. Dạo quanh các khu phố Lý Thường Kiệt, Phạm Ngọc Thạch có cả chục cửa hàng văn phòng phẩm, từ sách vở, bút, đồ dùng học tập, bìa bọc sách vở được bầy bán.
Theo chia sẻ của một người bán hàng trên phố Phạm Ngọc Thạch, vào đầu năm học số lượng đồ dùng học tập được bán ra tăng nhiều lần so với trong năm, mà đa số phụ huynh đều chọn bìa bọc sách vở bằng nilon cho con em mình, chứ không dùng giấy bọc dù có họa tiết đẹp.
   Một góc văn phòng phẩm tại Hiệu sách Trí Tuệ.

Hay tại hiệu sách Trí Tuệ nằm trên đường Tân Mai (Hoàng Mai), số lượng bìa bọc sách vở nilon được nhập về rất lớn mà phần lớn đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng bởi sự tiện lợi và hữu dụng của nó. Mặc dù hiện nay, bìa sách, vở cũng được trang trí bắt mắt và cũng khá dày nên thay bằng bọc túi nilon hoàn toàn có thể để nguyên bìa nếu bìa đủ cứng hoặc cũng có thể chọn những bìa giấy màu sắc đa dạng, thân thiện với môi trường.Thế nhưng để thay đổi được thói quen này thì không chỉ ý thức của người tiêu dùng mà ngay cả trong hệ thống các nhà sách cũng cần phải đưa ra những chiến lược, hành động cụ thể để giảm thiểu việc dùng đồ nhựạ.
Ngày 1/8 vừa qua, Nhà sách Fahasa chính thức đưa ra thông báo về việc sử dụng túi khi mua hàng tại các hệ thống của nhà sách. Hành động này của nhà sách đã tạo ra những hiệu ứng tích cực trên mạng xã hội, thể hiện sự đồng hành của khách hàng trong chiến dịch bảo vệ môi trường mà Fahasa đưa ra. Tuy nhiên đây cũng chỉ là số ít các nhà sách trên địa bàn TP Hà Nội làm được điều này.
Để hạn chế những “cái chết trắng” đã và đang diễn ra trên khắp thế giới, không cần làm những điều lớn lao, mỗi chúng ta chỉ cần thay đổi từ những thói quen rất nhỏ ngay từ trường học, nơi sinh sống đồng thời tuyên truyền cho mọi người biết để cùng nhau giảm thiểu túi nilon, rác thải nhựa ra môi trường,vì một môi trường xanh - sạch - đẹp.
Theo thống kê của Bộ TN&MT, chỉ riêng hai đô thị lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nlon. Đáng chú ý, lượng túi nilon tăng theo từng năm. Đây chính là gánh nặng với môi trường, lâu dài có thể dẫn đến thảm họa mà các chuyên gia môi trường gọi là “ô nhiễm trắng”.