Nhờ đà tăng của lợi suất trái phiếu, giá USD chạm mức cao nhất 3,5 tháng

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong phiên giao dịch ngày 26/4, tỷ giá USD đạt đỉnh 3,5 tháng so với các đồng tiền chủ chốt khác nhờ được hỗ trợ từ lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ vượt ngưỡng 3% lần đầu tiên sau 4 năm.

Trước đó, trong phiên giao dịch 25/4, lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ thiết lập mức đỉnh mới trong 4 năm, lên 3,035% do những lo ngại về các khoản nợ chính phủ ngày càng tăng và áp lực lạm phát từ việc giá dầu tăng.
Tỷ giá USD chạm mức cao nhất 3,5 tháng.
Việc lợi suất trái phiếu Mỹ nhảy vọt trong những ngày gần đây đã gây ra sự khác biệt lớn về lợi suất của trái phiếu Mỹ với Nhật và Đức, tạo lực đẩy cho đồng bạc xanh tăng cao và khiến đồng yen và euro suy yếu.
Hiện chênh lệch lãi suất giữa trái phiếu của Mỹ và các đối tác châu Âu và Nhật Bản đã nới rộng đáng kể. Trong tuần này, chênh lệch lợi suất giữa trái phiếu Kho bạc 10 năm của Mỹ và trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Đức đã đạt mức cao nhất trong 29 năm và mức chênh lệch lợi suất 10 năm giữa Mỹ và Nhật đạt mức cao nhất trong gần 11 năm.
Lãi suất trái phiếu Kho bạc 10 năm của Mỹ vượt mức 3% cho thấy tốc độ tăng trưởng bền vững của kinh tế Mỹ. Lạm phát tại Mỹ đang có xu hướng tăng tốc, cùng với lo ngại về việc tăng cung nợ của nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng khiến lãi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục đi lên.
Chỉ số đồng USD so 6 đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền tệ thế giới tăng lên 91,181 điểm, mức cao nhất kể từ ngày 12/1. Chỉ số này đã tăng hơn 0,9% trong tuần này, đang hướng đến mức tăng hàng tuần mạnh nhất trong hơn 2 tháng.
Tỷ lệ lạm phát tại Mỹ tăng tốc cũng tạo điều kiện thuận lợi cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định nâng lãi suất, sẽ hỗ trợ cho đà tăng giá của đồng USD. "Trừ khi có sự biến động lớn trên thị trường chứng khoán Mỹ, nhiều khả năng FED sẽ đưa ra quyết định điều chỉnh lãi suất trong tháng 6 tới", Stephen Innes - người đứng đầu giao dịch tại châu Á-Thái Bình Dương cho Oanda tại Singapore nhận định.
Thị trường Phố Wall nhích nhẹ trong phiên đầy biến động trong ngày 25/4 khi tác động tích cực từ một loạt báo cáo lợi nhuận lạc quan đã gần như bù đắp được tác động tiêu cực từ mối lo ngại về đà tăng của lợi suất trái phiếu và chi phí DN.
So với đồng yen Nhật, đồng USD tăng 0,1% lên 109,38 yen sau khi chạm đỉnh trong 2,5 tháng lên 109,49 yen trong phiên trước đó.
Đồng bạc xanh đã tăng gần 2,9% so với đồng yen Nhật tính chung trong tháng 4 này, đang trên đà ghi nhận mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 11/2016.
Trong khi đó, đồng euro đã tăng 0,1%, lên 1,2177 USD, song vẫn quanh mức thấp nhất trong 2 tháng xuống còn 1,2160 USD trong phiên trước đó. Các nhà đầu tư đang tập trung vào báo cáo đánh giá của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sau phiên họp vào ngày 26/4. Trong cuộc họp lần này, ECB được dự báo không thay đổi chính sách tiền tệ và giữ nguyên kế hoạch kết thúc chương trình mua trái phiếu vào cuối năm nay.