Nhờ Nga, Venezuela "né" lệnh trừng phạt dầu mỏ của Mỹ

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông qua "người khổng lồ" dầu lửa Rosneft của Nga, Venezuela tiêu thụ được dầu mỏ, nguồn cung phần lớn thu nhập cho quốc gia Nam Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang chuyển dòng tiền từ việc bán dầu của nước này thông qua công ty năng lượng Nga Rosneft như một cách trốn tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ, theo nguồn tin của Reuters.

Doanh số bán hàng là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng của chính phủ thiếu tiền mặt của Venezuela vào Nga khi Mỹ thắt chặt các lệnh trừng phạt.

Với nền kinh tế rệu rã sau nhiều năm suy thoái và sản xuất dầu giảm mạnh, Venezuela đã phải vật lộn nhập khẩu và chi tiêu của chính phủ trước khi Washington áp đặt các hạn chế cứng rắn đối với công ty dầu mỏ PDVSA của nước này hồi tháng 1.

 Ảnh minh họa.

Dầu chiếm hơn 90% kim ngạch xuất khẩu từ quốc gia OPEC và doanh thu của chính phủ. Ông Maduro đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành chiến tranh kinh tế chống lại Venezuela.

Kể từ tháng 1, chính quyền của ông Maduro đã đàm phán với các đồng minh ở Moscow về cách "lách luật "cấm khách hàng thanh toán cho PDVSA bằng USD, các nguồn tin cho biết. Nga đã công khai nói rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ là bất hợp pháp và hỗ trợ với Venezuela để vượt qua.

Theo kế hoạch do Reuters công bố, công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela PDVSA đã bắt đầu chuyển hóa đơn từ việc bán dầu cho Rosneft.

Các tài liệu và nguồn năng lượng khổng lồ của Nga thanh toán PDVSA ngay lập tức bằng cách giảm giá bán - tránh khung thời gian 30 đến 90 ngày thông thường để hoàn thành các giao dịch dầu - và thu toàn bộ số tiền sau đó từ người mua, theo các tài liệu và nguồn tin.

Các công ty năng lượng lớn như Reliance Industries của Ấn Độ - khách hàng thanh toán tiền mặt lớn nhất của PDVSA - đã được yêu cầu tham gia chương trình này bằng cách thanh toán với Rosneft để mua dầu của Venezuela, các tài liệu cho thấy.

Nga đã cho Venezuela vay gần 16 tỷ USD kể từ năm 2006, vốn đang được hoàn trả thôgn qua các giao dịch dầu, và đồng thời đóng góp thực hiện các dự án dầu khí, đồng nghĩa Moscow kiểm soát một lượng lớn sản lượng dầu của đất nước Nam Mỹ.