Nhuận Trạch đẹp hơn nhờ lòng dân đồng thuận

Hồng Đạt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù chỉ là một thôn nhỏ của xã Vạn Thắng (huyện Ba Vì), nhưng trong năm 2019, người dân thôn Nhuận Trạch đã huy động đóng góp được hàng chục tỷ đồng xây dựng quê hương ngày càng khang trang, giàu đẹp hơn.

Trưởng thôn thôn Nhuận Trạch Nguyễn Văn Tuấn phấn khởi cho biết: Công trình đầu tiên có sự đóng góp của Nhân dân phải kể đến tuyến đường bê tông dài 300m, rộng 4,5m nối từ nghĩa trang thôn ra tỉnh lộ 414. Sau khi có chủ trương cứng hóa tuyến đường, mỗi hộ dân trong thôn đã tự nguyện đóng góp 300.000 đồng. Trong đó, có hộ anh Nguyễn Quốc Diện ủng hộ 250 triệu đồng. “Tôi ý thức được rằng, làm đường giao thông là để phục vụ đời sống của chính mình và người dân trong thôn. Do đó, tôi đã bàn bạc với gia đình ủng hộ địa phương cứng hóa tuyến đường” – anh Diện nói.
Cũng trong năm này, người dân trong thôn đã đóng góp làm đường giao thông nội đồng với chiều dài là 280m. Trong đó, có 152 hộ dân trong thôn đã tình nguyện hiến hơn 2.000m2 đất để mở rộng đường. Ngoài ra quỹ thôn được trích ra từ sự đóng góp của Nhân dân là 350 triệu đồng để đổ bê tông tuyến đường trên.
Năm qua, thôn Nhuận Trạch cũng được Nhà nước đầu tư xây dựng Nhà Văn hóa thôn, tuy nhiên với diện tích làm trên nền cũ chật hẹp, nên Nhân dân đã cùng họp bàn lại đóng góp 210 triệu đồng mua thêm đất mở rộng khuôn viên nhà văn hóa lên 312m2, bảo đảm phục vụ cho việc hội họp, vui chơi của bà con.
Theo ông Tuấn, một trong những công trình ấn tượng nhất trong thôn được cải tạo đó là hồ làng Nhuận Trạch. Những năm qua hồ thôn Nhuận Trạch do thiếu nguồn nước sạch cũng như không được cải tạo nên nước thường có màu đen, mùi hôi thối. Vì vậy, sau khi được xã Vạn Thắng đầu tư số tiền 500 triệu đồng, thôn lại đứng ra vận động Nhân dân chung tay cải tạo hồ. Là một người trong thôn, làm ăn kinh tế khá, anh Nguyễn Văn Nam đã ủng hộ 2 tỷ đồng để cải tạo toàn bộ hồ. Theo đó, thôn tiến hành nạo vét, xây tường bao xung quanh, làm đường dẫn nước sạch vào hồ, lắp đài phun nước và một số hạng mục khác. Giờ đây, hồ làng Nhuận Trạch đã “khoác tấm áo mới”, tạo cảnh quan thôn ngày càng sạch sẽ, đẹp, Nhân dân rất phấn khởi về khung cảnh hồ làng.
Công trình văn hóa, tâm linh tiếp theo mà Nhuận Trạch nhận được sự ủng hộ của một người con xa quê là Đình Làng Nhuận Trạch. Năm 2019, gia đình ông Nguyễn Ngọc Thủy đã đứng ra xin cán bộ và Nhân dân trong làng tu bổ toàn bộ Đình làng Nhuận Trạch. Công trình đầy đủ từ hậu cung, khuôn viên đình, tường bao, đồ thờ... Công trình trị giá khoảng 15 tỷ đến 17 tỷ đồng.
Bí thư Chi bộ thôn Nhuận Trạch cho biết: Mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Do đó, thôn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm cho dân hiểu, dân tin và nhận thức được trách nhiệm cũng như quyền lợi trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Thực hiện công khai dân chủ, nhất là những khoản đóng góp của Nhân dân, để Nhân dân giám sát, thực hiện việc làm của mình. “Sự đồng thuận từ cấp ủy, chính quyền địa phương cho đến từng người dân là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp Nhuận Trạch có được kết quả như ngày hôm nay” – Bí thư Chi bộ thôn Nhuận Trạch chia sẻ.