Nhức nhối chợ tạm Ngã Tư Sở

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Khác với sự vắng lặng, không một bóng người bên trong chợ tạm Ngã Tư Sở, thì ngoài khu vỉa hè, các sạp hàng lấn chiếm tràn lan bên lòng, lề đường.

KTĐT - Khác với sự vắng lặng, không một bóng người bên trong chợ tạm Ngã Tư Sở, thì ngoài khu vỉa hè, các sạp hàng lấn chiếm tràn lan bên lòng, lề đường. Mùi hôi thối của rác thải lưu cữu dưới sàn chợ tạm, cộng với mùi nước cống của sông Tô Lịch bị ô nhiễm xộc lên mũi người đi đường.

Tháng 1.2010, UBND quận Đống Đa đã có thông báo về chính sách hỗ trợ di chuyển tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang kinh doanh tại chợ Ngã Tư Sở. Thời gian dự kiến di dời các hộ kinh doanh ra chợ tạm từ ngày 15 - 31.3.2010, để chuẩn bị cho Dự án công trình trung tâm thương mại - chợ Ngã Tư Sở.

Hiện nay, hàng trăm kiốt đã được dựng lên ở ven sông Tô Lịch (đoạn từ đường Nguyễn Trãi đến ngã ba cây xăng và đoạn từ cầu Mọc đến cầu Hoà Mục), nằm thành hai dãy nằm úp mặt vào nhau, quay lưng ra phía đường Láng. Giữa hai dãy kiốt là lối đi cho khách rộng khoảng 80cm. Giáp Tết Nguyên đán là thời điểm, buôn bán nhộn nhịp, nhưng tới thời điểm này, các hộ kinh doanh vẫn không chuyển đến kinh doanh trong khu vực chợ tạm mà vẫn buôn bán trên đường Nguyễn Trãi và lòng đường Láng, ven sông Tô Lịch. Vì thế, hàng trăm kiốt xây xong rồi lại bỏ không, hoang vắng... Đáng lưu ý, một số kiốt đang bị chiếm dụng để nuôi gà chọi, xả rác và nước thải.

Các tiểu thương kinh doanh ở đây cho biết, họ đã nghe thông tin sẽ chuyển ra chợ tạm Ngã Tư Sở dọc đường Láng, nhưng chưa được Ban quản lý chợ thông báo chính thức.

Có mặt tại khu chợ tạm này, điều mà phóng viên ghi nhận được là sự đối nghịch giữa khu chợ và vỉa hè! Khác với sự vắng lặng, không một bóng người bên trong chợ thì ngoài vỉa hè, các sạp buôn bán, lấn chiếm tràn lan bên lề đường, người mua tấp nập. Một điều gây bức xúc cho người dân sống gần khu chợ tạm và những người lưu thông qua khu chợ tạm này là mùi hôi thối của rác thải và mùi nước cống của con sông ô nhiễm xộc lên mũi người đi đường, khiến không ít người rùng mình khó chịu mỗi khi đi ngang qua khu vực này!

Bà Nguyễn Thị Hoa – cư dân sống gần khu vực chợ tạm - bức xúc cho biết: “Đường Láng (đoạn gần cầu Mới) đã phải nhường một nửa cho chợ tạm, khiến lòng đường nhỏ hẹp, nay nhiều người buôn bán tự do với các hàng thịt gà, lợn, cá... tràn cả xuống lòng đường gây ra cảnh lộn xộn, ùn tắc giao thông liên tục. Cảnh này diễn ra đã lâu, nhưng không được các cơ quan chức năng giải quyết, xử lý. Đặc biệt, những người này rất thiếu ý thức, các loại nước rửa thịt, làm gà, chất thải... họ đổ hết xuống gầm chợ tạm nên mùi xú uế bốc lên nồng nặc, môi trường ô nhiễm nặng”.

Một chủ sạp tạp hóa từng kinh doanh trong chợ Ngã Tư Sở lo lắng: "Mỗi kiốt tại chợ tạm có mặt tiền vẻn vẹn 1,25m, rộng chừng 2m2, chỉ bằng một nửa so với diện tích chúng tôi đang kinh doanh trong chợ cũ. Đã thế, hai dãy kiốt lại nằm quay mặt vào nhau, cách nhau một lối đi quá hẹp. Chưa nói đến việc buôn bán bị hạn chế, trường hợp xảy ra hoả hoạn, cháy nổ, các hộ kinh doanh chắc chắn không thể xoay xở kịp trong khoảng diện tích quá chật hẹp. Không một khách hàng và người kinh doanh nào muốn bước chân vào một khu chợ vừa chật chội, vừa bốc mùi hôi thối quanh năm như vậy...".