Những công trình của tình đoàn kết

Bài, ảnh: Nguyễn Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chung tay cùng TP sẻ chia khó khăn với đồng bào dân tộc miền núi, thời gian qua đã có 12 quận hỗ trợ 3 huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai xây dựng 49 nhà văn hóa (NVH).

Đến nay, các công trình đều đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, phát huy công năng, góp phần cải thiện đời sống văn hóa cho đồng bào các dân tộc.
Hỗ trợ đầu tư gần 100 tỷ đồng
Những ngày tháng 7, đồng bào dân tộc Mường thuộc thôn 6, xã Ba Trại (huyện Ba Vì) vui mừng tiếp nhận NVH thôn mới. Trên diện tích 1.240m2, NVH thôn 6 được xây dựng khang trang, rộng đẹp. Trong hội trường rộng 129m2 với 150 chỗ ngồi, NVH thôn 6 được trang bị đầy đủ các hạng mục thiết yếu, đạt tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt cộng đồng của đồng bào.

Nhà văn hóa thôn Cửa Khâu, xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai) là một trong 49 công trình được xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư hỗ trợ của các quận nội thành.

NVH thôn 6 xã Ba Trại là công trình do chính quyền và Nhân dân quận Thanh Xuân hỗ trợ đầu tư với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Đây cũng là một trong 6 NVH thôn của huyện Ba Vì được quận Thanh Xuân hỗ trợ xây dựng trong thời gian vừa qua.  Hiện, các công trình đều đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu hội họp, sinh hoạt cộng đồng của đồng bào các dân tộc miền núi Thủ đô.
Để vùng dân tộc đổi thay
Trong số các địa phương vùng dân tộc và miền núi của Thủ đô, Ba Vì là huyện còn nhiều khó khăn nhất. Cũng bởi vậy, đây là địa phương nhận được sự hỗ trợ lớn nhất từ các quận nội thành. Phó Trưởng phòng Dân tộc huyện Ba Vì Đặng Tiến Hữu cho biết, trong bối cảnh ngân sách chung của TP và huyện có hạn, những hỗ trợ về mặt vật chất từ các địa phương bạn là vô cùng đáng quý.
Những NVH thôn hoàn thành không chỉ mang đến cho đồng bào nơi đây điều kiện sống tốt hơn, mà còn thể hiện tình cảm đáng trân quý của người dân các quận nội thành đối với đồng bào vùng dân tộc còn nhiều khó khăn. Trò chuyện với phóng viên nhân dịp NVH thôn Hợp Nhất, xã Ba Vì, huyện Ba Vì  khánh thành, ông Dương Chí Minh trú tại thôn phấn khởi cho biết: Sống gần một đời ở vùng rừng núi xa trung tâm TP, đến nay, khi đã ở cái tuổi "thất thập cổ lai hy", ông mới được nhìn thấy một NVH thôn lớn đến như vậy! Niềm phấn khích đó dường như đã lan tỏa rộng rãi đến mọi tầng lớp đồng bào dân tộc sống dưới những tán rừng, vùng đồi gò của huyện miền núi Ba Vì.
Trưởng ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Tất Vinh cho biết: Những năm qua, TP đặc biệt quan tâm tới phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi. Cụ thể hóa điều đó, TP đã ban hành Kế hoạch số 166 và mới đây là Kế hoạch số 138. Theo đó, hàng nghìn tỷ đồng đã được TP bố trí để tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống và sản xuất của bà con. Dù vậy, trong bối cảnh ngân sách có hạn, trước mắt trong giai đoạn 2016 - 2020, TP chỉ có thể bố trí khoảng 1.000 tỷ đồng cho mục tiêu nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc. Do đó, những hỗ trợ của các địa phương khác hết sức quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt. Ông Nguyễn Tất Vinh cũng bày tỏ mong muốn, các sở, ngành, các địa phương tiếp tục có sự quan tâm nhiều hơn về chính sách hỗ trợ đầu tư, chung tay cùng TP thay đổi diện mạo, góp phần mang tới cuộc sống tốt đẹp hơn cho vùng dân tộc và miền núi của Thủ đô.
12 quận gồm: Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai, Long Biên, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm đã thể hiện tấm lòng sẻ chia, tinh thần “tương thân tương ái” hỗ trợ các xã vùng đồng bào dân tộc với tổng số tiền lên tới gần 100 tỷ đồng. Đến nay, đã có 49 NVH thôn thuộc ba huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai được đầu tư xây mới. Trong đó, Ba Vì có 40 NVH, Quốc Oai có 6 NVH và Thạch Thất 3 có NVH.
Phó Trưởng phòng Chính sách (Ban Dân tộc TP Hà Nội)  Lê Thành Thắng