Hình ảnh về ô nhiễm khói bụi nghiêm trọng tại thủ đô New Dehli

Phương Dung (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ đô New Dehli của Ấn Độ đang phải vật lộn với tình trạng khói độc hại bao phủ khắp TP. Nhiều trường học tại thủ đô New Dehli đã đóng cửa và phí đỗ xe tăng 4 lần để khuyến khích người dân không đi xe riêng mà sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Mức ô nhiễm tại một số khu vực ở thủ đô New Dehli hiện cao gấp 30 lần giới hạn mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo.
TP New Delhi bị ô nhiễm ở mức cao hàng năm vào mùa Đông. Ảnh: Reuters 
Nồng độ bụi gây nguy hiểm cho sức khỏe con người ở New Delhi đã cao hơn 10 lần mức an toàn theo khuyến cáo của WHO.
Nhà chức trách thủ đô New Dehli ngày 10/11 thông báo quyết định cấm xe tải và các xe cỡ lớn khác vào thành phố để hạn chế mức ô nhiễm cao.
Cảnh sát New Delhi cũng chặn tất cả các tuyến đường vào TP từ các bang lân cận Haryana và Uttar Pradesh để ngăn các xe tải cỡ lớn vào TP. Tuy nhiên, cảnh sát cho biết không áp dụng lệnh cấm đối với các xe cỡ lớn chở hàng hóa thiết yếu cho thủ đô. 
Chính quyền Delhi ngày 9/11 đã thông báo quay trở lại áp dụng quy định hạn chế xe theo biển chẵn lẻ do chất lượng không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng. Theo kế hoạch, các xe tư nhân với biển số chẵn và lẻ sẽ được phép hoạt động trong những ngày khác nhau.
Quy định này sẽ có hiệu lực trong vòng một tuần kể từ ngày 13/11 tới và chính quyền địa phương hy vọng việc này sẽ giúp hạn chế tình trạng ô nhiễm do xe cộ xuống còn một nửa.
Thủ đô New Delhi bị ô nhiễm ở mức cao hàng năm vào mùa Đông chủ yếu do nông dân ở các bang lân cận phía Bắc là Punjab và Haryana đốt gốc rạ sau thu hoạch vụ mùa để làm sạch đồng ruộng.
Reuters ghi lại những hình ảnh về tình trạng khói độc và bụi đang bao phủ khắp thủ đô New Dehli: 
Một công nhân quét dọn làm việc giữa làn khói mù dày đặc ở New Delhi, Ấn Độ.
Khói dày đặc đến mức khó có thể nhìn rõ cảnh ô tô ùn tắc trên đường.
Tình trạng khói mù ô nhiễm ở New Delhi dự kiến trầm trọng hơn trong những ngày tới.
Đàn chim nháo nhác trên mặt sông Yamuna ở New Delhi giữa làn khói ô nhiễm.

Việc đốt cây trồng sau vụ thu hoạch tại các khu vực xung quanh thủ đô, cùng với khí thải từ phương tiện giao thông và bụi từ các công trình xây dựng là những nguyên nhân gây ra tình trạng khói mù nghiêm trọng tại New Delhi.

Người dân vẫn tập thể dục buổi sáng tại một công viên ở New Delhi bất chấp ô nhiễm không khí không tốt cho sức khỏe.

Đoàn tàu đã phải vượt qua đám khói dày đặc mới vào được sân ga vào buổi sáng.

Các phương tiện lưu thông trên đường phải hết sức cảnh giác vì tầm nhìn bị hạn chế. Các xe ô tô phải bật đèn pha giữa ban ngày.
Cảnh khói mù dày đặc ở New Delhi từ trên cao ngày 10/11.
Người già, trẻ nhỏ, thanh niên đều phải tự bảo vệ mình trước khói mù ô nhiễm.