Những lý do cần đầu tư vào vàng thời điểm này?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian gần đây, thị trường vàng biến động giá mạnh. Giới phân tích trong và ngoài nước đã đưa ra nhiều ý kiến. Điểm quan trọng là khuyến cáo nhà đầu tư nên nắm giữ vàng khi bất ổn gia tăng.

Các nền kinh tế gặp khó

Vào cuối tháng 7, nhiều quốc gia công bố hạ mức dự báo tăng trưởng trong năm 2019. Trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khu vực đồng tiền chung châu Âu... Các tổ chức định chế tài chính như Quỹ tiền tệ Thế giới (IMF), Ngân hàng Thế giới cũng có những cảnh báo kinh tế thế giới sẽ rơi vào tình trạng suy giảm nếu căng thẳng thương mại leo thang và kéo dài. Các tổ chức này cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu và một số quốc gia, khu vực trong năm 2019. Trong đó, IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Mỹ từ 2,3% xuống 2,1% trong năm 2019.

Giá vàng thế giới chiều nay (5/8) tăng lên mốc 1.456 USD/oz. Ảnh minh hoạ.
Những ngày đầu tháng 8, thị trường vàng “dậy sóng” khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế 10% đối với phần còn lại của hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với trị giá 300 tỷ USD. Trước đó, Mỹ đã áp 25% thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với trị giá 250 tỷ USD. Như vậy, nếu ngày 1/9 tới, Mỹ áp thuế lên 300 tỷ USD thì toàn bộ hàng hóa của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ sẽ bị tăng thuế. Sau lời tuyên bố của ông Trump, phía Bắc Kinh cũng phát đi thông điệp rằng họ sẽ có đòn đáp trả thích đáng nếu Mỹ chính thức áp thuế thêm 300 tỷ lên hàng hóa.
Trong khi Mỹ cho rằng Trung Quốc không thực hiện lời hứa là mua nông sản cho nông dân Mỹ; còn Trung Quốc lại thông báo Mỹ không nới lỏng lệnh trừng phạt với Huawei như đã nói.
Theo các chuyên gia phân tích: Nếu tuyên bố của ông Trump được thực thi vào ngày 1/9 tới đây thì sẽ đẩy cuộc chiến thương mại đi xa hơn một bản thỏa thuận giữa 2 bên. Có thể tháng 9 tới 2 bên khó ngồi lại với nhau để đàm phán tiếp như dự kiến khi thuế áp tiếp, khiến cho xung đột thương mại Mỹ - Trung ngày càng gia tăng.
Theo các chuyên gia, xung đột thương mại gia tăng sẽ không mang lại lợi ích cho quốc gia nào mà nó chỉ làm tổn hại đến nền kinh tế của 2 cường quốc trên thế giới, và ảnh hưởng không nhỏ đến các nền kinh tế khác trên thế giới.
Theo Hiệp hội Dệt may và Da giày Mỹ, kế hoạch đánh thuế mới của ông Trump nó không mang lại lợi ích cho DN tại Mỹ mà ngược lại họ chịu thiệt nhiều hơn DN Trung Quốc. Cụ thể, hàng hóa khó tiêu thụ hơn khi phải chịu giá cao do thuế. Đối với người tiêu dùng Mỹ họ cũng chịu thiệt hại do phải bỏ ra số tiền nhiều hơn để mua sản phẩm hàng hóa.
Như vậy, với những yếu tố kể trên sẽ khiến cho nền kinh tế Mỹ cũng như toàn cầu tiếp tục gặp khó khăn do hàng tồn kho gia tăng.
Biến động của tiền tệ
Sau khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất 0,25% vào cuối tháng 7 thì lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đã giảm mạnh. Cụ thể, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tại Mỹ giảm xuống 1,892%, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2016. Tương tự, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm xuống còn 1,752%. Theo nhận định của chuyên gia, khi lợi suất trái phiếu Chính phủ thấp sẽ dẫn đến suy thoái kinh tế toàn cầu sớm diễn ra.
Theo tổ chức đánh giá tín nhiệm Moody’s, khi Mỹ đánh thuế thêm lên hàng hóa của Trung Quốc, không chỉ tăng trưởng các nền kinh tế bị suy giảm mà có thể tác động lên chính sách lãi suất của Fed. Nếu kinh tế giảm tốc, Fed sẽ có thêm 1 lần hạ lãi suất từ nay đến cuối năm 2019 nhằm giúp nền kinh tế Mỹ hạn chế rủi ro do căng thẳng thương mại.
Như vậy, thị trường sẽ bị phản ứng dây chuyền. Khi Fed hạ thêm lãi suất đồng USD, cũng đồng nghĩa với việc đẩy thêm tiền vào nền kinh tế, giá trị của đồng bạc xanh thấp hơn mức hiện tại, dẫn đến lợi suất trái phiếu sụt giảm thêm.
Cùng có phân tích về vấn đề này, Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu chia sẻ: Phiên hôm 5/8, giá vàng thế giới và trong nước tăng vọt lên trên 1.450 USD/oz. Nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tăng vọt do xung đột thương mại Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng, Mỹ giảm lãi suất cơ bản đồng USD. Mỹ rút khỏi Hiệp ước vũ khí tầm trung (INF).
Những động thái của Mỹ khiến cho cuộc chiến thương mại ngày càng gia tăng căng thẳng, có thể đẩy cuộc đàm phán tiếp theo về thương mại giữa 2 quốc gia khó thành công. Mặc dù, Mỹ và châu Âu vừa ký thỏa thuận thương mại, nhưng ông Trump vẫn để ngỏ sẽ đánh thuế lên hàng hóa ô tô nhập khẩu từ khu vực này. Không chỉ có vậy, nhà đầu tư đang lo phải đối mặt với những bất ổn khi Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào.
Khi đồng USD mất giá, căng thẳng thương mại và chính trị leo thang có thể dẫn đến các đồng tiền khó giữ được ổn định.
Với những phân tích kể trên, chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, vàng hiện đang thích hợp để người dân mua vào tích trữ và các nhà đầu tư giao dịch mua - bán chọn thời điểm chốt lời thành công.