Những quốc gia nào là chủ nợ lớn nhất của Mỹ

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo mới đây của Bộ Tài chính Mỹ, đến tháng 6/2017, các quốc gia mới nổi nắm giữ 36% tổng số trái phiếu chính phủ của nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Các nước ngoài đang nắm giữ khoảng 6.170 tỷ USD trái phiếu chính phủ Mỹ, trong đó các quốc gia mới nổi nắm khoảng 2.200 tỷ, chiếm 36% tổng dư nợ trái phiếu.
 
Trong số 12 quốc gia mới nổi (theo tiêu chí của MSCI) được đề cập trong báo cáo, Trung Quốc là chủ nợ lớn nhất của chính phủ Mỹ khi nắm giữ 1.147 tỷ USD, tăng 44,3 tỷ so với tháng 5/2017 và chiếm 18,6% tổng dư nợ trái phiếu chính phủ Mỹ.
Trung Quốc đang là chủ nợ lớn nhất của Mỹ. 
Nhờ vậy, Trung Quốc giành lại ngôi vị chủ nợ lớn nhất của Mỹ từ Nhật Bản, vốn trở thành nước nắm giữ nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Nhật Bản hiện sở hữu 1.091 tỷ USD nợ do Chính phủ Mỹ phát hành.
Brazil nắm giữ 4,4% tổng dư nợ trái phiếu chính phủ Mỹ. Trong danh sách các quốc gia mới nổi là chủ nợ lớn nhất của Mỹ còn có Ấn Độ, Nga, Hàn Quốc, Thái Lan và Philippines.

Năm quốc gia mới nổi là chủ nợ hàng đầu của Mỹ - gồm Trung Quốc, Brazil, Đài Loan, Ấn Độ và Nga - nắm đến 82,6% số dư nợ trong khối các nước mới nổi. Mỗi nước này nắm ít nhất 100 tỷ trái phiếu chính phủ Mỹ.