[Những tổ dân phố “5 không” ở quận Thanh Xuân] Bài 1: Nâng cao ý thức người dân

Bài, ảnh: Võ Hồng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ điển hình ở phường Khương Mai, mô hình tổ dân phố văn hóa "5 không": Không có rác thải; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không vi phạm trật tự xây dựng; không phát sinh mới về tệ nạn xã hội; không còn hộ nghèo đã được triển khai trên địa bàn quận Thanh Xuân, mang lại những hiệu quả bất ngờ.

Mới triển khai được 7 tháng nhưng mô hình tổ dân phố văn hóa “5 không” được thí điểm tại 16/317 tổ dân phố của quận Thanh Xuân đã phát huy hiệu quả. Người dân nhắc nhở nhau cùng tham gia, thực hiện vì tận mắt chứng kiến những việc làm thiết thực, một diện mạo đô thị mới văn minh, xanh, sạch, đẹp.
Từ mô hình điểm ở Khương Mai
Trong dịp về dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với người dân Tổ dân phố 17 phường Khương Mai, quận Thanh Xuân (tối 14/11/2018), Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung vô cùng ngạc nhiên khi trên địa bàn phần lớn là các hộ gia đình có trình độ dân trí cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, không có đối tượng nghiện hút; đường ngõ xóm khang trang sạch đẹp... Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã đề nghị quận Thanh Xuân, các cấp, ngành nghiên cứu, nhân rộng điển hình này.
  Tổ dân phố số 4, phường Khương Trung đánh giá việc thực hiện mô hình Tổ dân phố văn hóa “5 không”

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Trưởng phòng VHTT quận Thanh Xuân Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, từ gợi ý của Chủ tịch UBND TP, từ tháng 1/2019, quận đã triển khai mô hình tổ dân phố văn hóa "5 không" ở 11 phường, trở thành mô hình riêng của Thanh Xuân. Theo đó, mỗi phường chọn 1 - 2 tổ dân phố có các tiêu chí trên địa bàn không có rác thải; không phát sinh mới về tệ nạn xã hội; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; không vi phạm trật tự xây dựng; không còn hộ nghèo để đăng ký thực hiện.
“Trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã có những nội dung trong xây dựng tổ dân phố văn hóa. Từ đó, quận nâng tầm, đưa những nội dung này trở thành tổ dân phố văn hóa “5 không”, nhằm nâng cao chất lượng xây dựng tổ dân phố văn hóa. Sau khi triển khai kế hoạch, đã có 16/317 tổ dân phố trên địa bàn quận đăng ký thực hiện làm điểm” - bà  Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ.
Khi đó, Khương Mai là một trong những phường tiên phong, Phó Chủ tịch UBND phường Phạm Hồng Thái cho hay, ngay sau khi UBND quận có kế hoạch thực hiện tổ dân phố văn hóa "5 không", phường đã tổ chức hội nghị triển khai quán triệt kế hoạch, nhiệm vụ tới các ngành, đoàn thể và 21 tổ dân phố. Đồng thời, thống nhất lựa chọn 2 tổ (tổ 5, tổ 17) để làm điểm, từ đó, rút kinh nghiệm nhân rộng trong toàn phường. Cùng đó, phường Khương Mai đã thành lập tổ công tác tăng cường xử lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị trên địa bàn phường với mục đích giải quyết nhanh nhất những vấn đề liên quan đến trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trong quá trình triển khai thực hiện mô hình “5 không” nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.
Cả hệ thống chính trị vào cuộc
Tại phường Kim Giang, tổ dân phố 6 thuộc khu dân cư số 3 được lựa chọn thí điểm mô hình này. Qua thực hiện, chi ủy khu dân cư đã đề nghị thành lập 2 tổ công tác đặc biệt về vấn đề “5 không”. Trong đó, một tổ chuyên bóc, xóa quảng cáo rao vặt, vận động Nhân dân không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; tổ còn lại chuyên làm công tác vệ sinh môi trường, tuyên truyền, vận động Nhân dân nghiêm túc thực hiện.
Người dân Tổ dân phố số 6, phường Kim Giang tham gia vệ sinh môi trường. 
Tổ trưởng Tổ dân phố 6, phường Kim Giang Đào Thị Thạc cho hay, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc nên thuận lợi trong việc triển khai các tiêu chí mô hình. Trên địa bàn hiện không còn hộ nghèo, kinh tế người dân ổn định, bà con trong tổ luôn tự giác vệ sinh đường phố, làm sạch quảng cáo rao vặt… “Tuy nhiên, vấn đề lấn chiếm lòng đường, vỉa hè xảy ra do cuộc sống mưu sinh của người dân, nên chúng tôi luôn phải sát sao, nhắc nhở, tuyên truyền để người dân thực hiện đúng quy định” – bà Thạc chia sẻ.
  Trong khi đó, tại tổ dân phố số 6, phường Hạ Đình, các thành viên chi hội phụ nữ, cán bộ mặt trận được giao nhiệm vụ tuyên truyền đến từng hộ dân, kêu gọi sự chung tay, nỗ lực để xây dựng nơi mình sinh sống văn minh, đường, ngõ sạch, đẹp. “Chúng tôi duy trì đều đặn dọn vệ sinh hàng tuần và thực hiện phương châm “nhà nhà, người người xóa bóc rác tường”, “thấy rác là nhặt, thấy quảng cáo rao vặt là bóc, xóa” – ông Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận Khu dân cư số 3 phường Hạ Đình chia sẻ.
Ở một phường khác là Khương Trung, mô hình tổ dân phố văn hóa “5 không” cũng mang lại diện mạo mới cho khu dân cư Tổ dân phố số 4. Đặc biệt, tổ dân phố vận động các hộ dân có camera hỗ trợ giám sát, cung cấp hình ảnh người dân đổ rác không đúng quy định. Sau khi nhắc nhở, nếu còn tái phạm, hình ảnh vi phạm được in và dán lên bản tin khu dân cư. Từ tuyên truyền đến áp dụng các biện pháp "mạnh", đường, ngõ trong khu dân cư đã sạch, đẹp.
Qua triển khai, mô hình tổ dân phố văn hóa “5 không” được đông đảo Nhân dân đồng tình, ủng hộ, việc triển khai được thực hiện nghiêm túc, thu hút đông đảo người dân tham gia tích cực trong phong trào. Ý thức của Nhân dân được nâng lên, tạo được sự đồng thuận trong thực hiện mô hình.
Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai Phạm Hồng Thái