Niềm tin thị trường

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, với nỗ lực đổi mới, hoàn thiện khung khổ chính sách và điều hành, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, khẳng định vai trò kênh dẫn vốn trung và dài hạn của nền kinh tế, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, hỗ trợ công tác cổ phần hóa và xử lý nợ xấu.

Theo đó, quy mô thị trường vốn đạt trên 100% GDP; chỉ số VN Index tăng 48% so với năm 2016 – mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua; thanh khoản thị trường tăng 66% từ hơn 3.000 tỷ đồng năm 2016 lên gần 5.000 tỷ đồng năm 2017.
 Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Quy mô vốn hóa toàn thị trường đạt 3,5 triệu tỷ đồng, tăng 80,5% và tương ứng 70,2% GDP của năm 2017. Dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam cũng đạt mức cao nhất 10 năm qua. Để đạt được kết quả này, ngoài yếu tố kinh tế vĩ mô ổn định và tăng trưởng tốt, Chính phủ có nhiều cải cách hỗ trợ sự phát triển của thị trường thì niềm tin vào thị trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất, và hướng đến sự minh bạch, bình đẳng chính là đáp án cho bài toán niềm tin thị trường.

Năm 2017, lần đầu tiên, Bộ Tài chính quyết định rút giấy phép hành nghề của Tổng Giám đốc một công ty kiểm toán, lần đầu tiên phạt một nhà đầu tư có hành vi trục lợi và cũng lần đầu tiên Ủy ban Chứng khoán (UBCK) từ chối chấp thuận báo cáo tài chính năm 2016 đã được kiểm toán của 15 DN đại chúng... Tính chung cả năm, UBCK đã ban hành 349 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán (TTCK) với tổng số tiền 30,4 tỷ đồng, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2016. Các động thái quyết liệt này của cơ quan quản lý giúp niềm tin trên thị trường tốt hơn.

Năm 2017, cùng với sự đi lên của VN-Index, HNX-Index, tiền vào TTCK nhiều hơn, nhà đầu tư nước ngoài đầu tư mua cổ phần các DN Việt cũng nhiều hơn... Đó là những chỉ số cho thấy TTCK đang tăng trưởng thực sự về chất, bình tĩnh và điềm tĩnh hơn, khác hẳn với sự tăng trưởng nóng của năm 2007 - “đỉnh” chứng khoán 10 năm về trước. Nếu như trước đây, huy động tỷ đô là câu chuyện xa vời, thì thời gian qua, TTCK thật sự là kênh huy động vốn đắc lực của nền kinh tế.

Theo phân tích của các chuyên gia, năm 2018, TTCK có thể sẽ không tăng đến 50% như năm 2017, nhưng chắc chắn thị trường sẽ tiếp tục đi lên. Vì thế, trong thời gian tới, tất cả các thành phần trên TTCK Việt Nam cần phấn đấu để nâng hạng thị trường, giúp uy tín thị trường tăng lên. Và bài toán giữ niềm tin của nhà đầu tư, để TTCK thực sự là kênh huy động vốn, không phải là nơi để các nhà đầu tư đến kiếm tiền xong rồi đi vẫn là bài toán không bao giờ cũ. Giải bài toán niềm tin đó mới mong những người tham gia thị trường không chỉ “chơi chứng khoán” mà còn “đầu tư chứng khoán” lâu dài và bền vững, vì sự phát triển của thị trường.