Cải cách hành chính của khối quận, huyện TP Hà Nội:

Nỗ lực bứt phá để cải thiện chất lượng phục vụ người dân

Thuỷ Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Kết quả Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) năm 2021 của các Sở, cơ quan ngang Sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc TP Hà Nội cho thấy, khối huyện đã có nhiều tiến bộ, cố gắng vượt bậc so với khối Sở; nhiều đơn vị đã có sự bứt phá trong công tác CCHC.

Cán bộ làm việc tại bộ phận Một cửa UBND phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Công Thọ. 
Cán bộ làm việc tại bộ phận Một cửa UBND phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Công Thọ. 

Tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp

Năm qua, huyện Quốc Oai được đánh giá là đơn vị có nhiều sự bứt phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Huyện Quốc Oai đã đầu tư bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện với diện tích hơn 600m2, 16 khoang tiếp nhận và trả kết quả, được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Huyện Quốc Oai cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên đưa các đơn vị hiệp quản (Văn phòng đăng ký đất đai, Bảo hiểm xã hội, Thuế, Bưu điện) vào làm việc chung và thực hiện liên thông trong việc giải quyết TTHC cho tổ chức và người dân.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện Quốc Oai. Ảnh: Phương Nga. 
Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện Quốc Oai. Ảnh: Phương Nga. 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng, việc thực hiện giải quyết TTHC liên thông như trên vừa giúp giảm chi phí và thời gian đi lại cho người dân, tổ chức, vừa giảm chi phí quản lý hành chính từ ngân sách.

“Chúng tôi bố trí cán bộ đón tiếp công dân tại bộ phận "một cửa" để hướng dẫn lấy số thứ tự, kiểm tra và hướng dẫn công dân hoàn thiện hồ sơ trước khi nộp vào bộ phận tiếp nhận; phân loại hồ sơ để công dân không phải chờ đợi lâu và đến đúng được khoang cần giải quyết TTHC. Đồng thời, chúng tôi cũng đặt hòm thư góp ý, đường dây nóng để người dân tham gia góp ý kiến và phản ánh kịp thời những vấn đề liên quan đến việc cung ứng dịch vụ hành chính công” – ông Hoàng Nguyên Ưng cho biết.

Với những cố gắng nêu trên, năm 2021, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Quốc Oai đã tiếp nhận giải quyết đúng hạn và trước hạn hơn 207.000 hồ sơ. Trong đó tiếp nhận trực tuyến hơn 11.300 hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích (lĩnh vực Bảo hiểm xã hội) hơn 161.000 hồ sơ.

Giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục

Là một trong những đơn vị tiếp tục nắm giữ thứ hạng cao về Chỉ số CCHC trong năm 2021, UBND quận Hoàn Kiếm có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết: Năm 2021, quận đã tập trung đơn giản hóa 82 TTHC thuộc phạm vi giải quyết của quận, phường. Quận đã tiếp nhận hơn 193.000 hồ sơ hành chính, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, 55,5% hồ sơ được giải quyết trước hạn, đem lại sự hài lòng cho tổ chức và công dân khi làm việc tại quận.

Ngoài ra, quận đã tập trung chỉ đạo xây dựng cải tạo trụ sở, đầu tư trang thiết bị hiện đại cho 18 phường; tiếp tục duy trì cải cách ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành, hoạt động công vụ và giải quyết TTHC; tập trung số hóa tài liệu lưu trữ, dữ liệu hộ tịch, quản lý nhà đất, sổ y tế điện tử, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư,…

Không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc tại bộ phận Một cửa UBND phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Công Thọ. 
Không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc tại bộ phận Một cửa UBND phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Công Thọ. 

Đáng chú ý, trong năm 2021, UBND 18 phường và các phòng chuyên môn của quận Hoàn Kiếm đã đăng ký, tổ chức thực hiện 15 sáng kiến tập trung trong các lĩnh vực cải cách TTHC, đưa ra các giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

 

"Năm qua, quận Hoàn Kiếm đã thành lập ban chỉ đạo từ quận đến các phường về công tác CCHC, đặt mục tiêu người dân sẽ được cung cấp những dịch vụ tốt nhất trong môi trường an toàn, thuận tiện. Quận xác định CCHC là khâu then chốt để thực hiện các nhiệm vụ của quận, là uy tín của chính quyền với người dân".

- Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long

Trong đó, nổi bật là sáng kiến thí điểm 5 TTHC không chờ của phường Hàng Bài. Qua theo dõi thực tế, số lượng hồ sơ TTHC ở lĩnh vực tư pháp của người dân có nhu cầu giải quyết lớn, chiếm hơn 50% TTHC được giao dịch. Do vậy, phường Hàng Bài đã lựa chọn và sắp xếp để trả kết quả ngay khi công dân đến trụ sở thực hiện các thủ tục tư pháp, gồm chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký trong các giấy tờ văn bản, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, cấp trích lục hộ tịch…

Sau 8 tháng thí điểm tại phường Hàng Bài, tổng số hồ sơ hành chính của phường đã tiếp nhận hơn 4.000 hồ sơ, trong đó hồ sơ thực hiện theo mô hình TTHC không chờ là hơn 1.800 hồ sơ, chiếm 44,9%. Với tỷ lệ trên, việc giải quyết số lượng hồ sơ lớn đã rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi của công dân, giảm thời gian giải quyết thủ tục (từ nửa ngày đến một ngày xuống còn 15 phút).

“Sau thời gian thí điểm tại phường Hàng Bài, quận đã nhân rộng sáng kiến này. Hiện nay, quận Hoàn Kiếm đã triển khai đồng loạt trên 18 phường với quy trình thực hiện thống nhất” – ông Phạm Tuấn Long cho biết.  

Tiêu chí đánh giá năng lực người đứng đầu

Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, đánh giá, chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC năm 2021 của UBND TP Hà Nội, kết quả chung năm 2021 cho thấy Chỉ số CCHC trung bình của khối huyện cao hơn khối sở (90,55% của khối huyện so với 81,95% của khối sở). So với năm 2020, kết quả năm 2021 của khối huyện tăng 0,76%, trong khi kết quả của khối sở giảm 2,84%. Điều đó cho thấy các quận, huyện, thị xã đã có sự nỗ lực, quyết tâm cải thiện chất lượng công tác CCHC.

Một số đơn vị khối quận, huyện vẫn duy trì được nề nếp ổn định trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo CCHC, tiếp tục nắm giữ thứ hạng cao trong năm 2021 như: UBND quận Cầu Giấy, UBND quận Hoàn Kiếm, UBND quận Long Biên. Bên cạnh đó, cũng có nhiều đơn vị đã nỗ lực bứt phá như UBND quận Hà Đông, UBND huyện Quốc Oai, UBND huyện Ba Vì, UBND huyện Đông Anh…Trong đó, nội dung “Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật" là nội dung có kết quả chỉ số trung bình cao nhất (98,63%).

Tuy nhiên, mức độ chênh lệch kết quả chỉ số CCHC năm 2021 của UBND các quận, huyện, thị xã tương đối lớn. Năm 2021, 14 đơn vị có kết quả chỉ số CCHC cao hơn chỉ số trung bình (đơn vị đứng đầu có kết quả chỉ số CCHC cao hơn 4,69% so với chỉ số trung bình) và 16 đơn vị có kết quả chỉ số CCHC thấp hơn chỉ số trung bình (đơn vị xếp cuối có kết quả chỉ số CCHC thấp hơn 3,39% so với chỉ số trung bình).

Để công tác CCHC ngày càng hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ Chỉ số CCHC năm 2021 để có giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai. Đồng thời yêu cầu, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về công tác CCHC của cơ quan, đơn vị mình. “Hằng năm, lấy kết quả chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực người đứng đầu; đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức và gắn với công tác thi đua – khen thưởng” - Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nhấn mạnh.

 

Kết quả Chỉ số CCHC đã ngày càng đi vào thực chất, khách quan, công bằng, trở thành một công cụ quan trọng trong đánh giá kết quả công tác CCHC, là nguồn thông tin quan trọng giúp cơ quan, đơn vị nhận biết được những mặt mạnh, mặt yếu của mình để từ đó có những phương án, giải pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp trong thời gian tới.