Nỗi buồn của người hùng

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HLV Hoàng Anh Tuấn đang nhận trọng trách dẫn dắt U20 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U20 thế giới nhiều lần phải than trời vì không đủ quân tập luyện.

Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình xây dựng lối chơi và sức mạnh của đội tuyển. Thế nhưng, VFF chẳng thể giúp ông bởi các đội bóng liên tục đòi hỏi quyền lợi của mình.
Trong đợt kiểm tra thể lực những ngày đầu tập trung, các cầu thủ trụ cột của U20 Việt Nam tỏ ra đuối sức nhất. Từ Quang Hải, Trọng Đại, Tiến Dụng… đều thất thế so với các đội. Câu hỏi đặt ra là tại sao những cầu thủ đang ở độ tuổi 20 căng đầy nhựa sống lại không đảm bảo về thể lực? Xin thưa rằng, phần đa các cầu thủ U20 vốn không được thi đấu một cách thường xuyên ở giải hạng Nhất quốc gia cũng như V.League. Ở các đội bóng, các cầu thủ này vẫn bị coi là trẻ. Họ phải chấp nhận vị thế của một cầu thủ “học việc” lên đội hình 1 cho có, hoặc chỉ để đủ quân cho các buổi tập. Rất ít các cầu thủ lứa U20 thường xuyên được đá chính. Trường hợp duy nhất thường xuyên được ra sân là tiền vệ Quang Hải của Hà Nội FC. Thế nhưng, cầu thủ này lại đang gặp khó bởi sự tiến bộ quá nhanh của mình. Anh thường xuyên xuất hiện trong đội hình chính và đến thời điểm này, Quang Hải đã ra sân không dưới 15 trận. Một con số quá nhiều với một cầu thủ trẻ và nó có thể khiến anh quá tải, thậm chí là chấn thương.
Ông Hoàng Anh Tuấn được coi là người hùng của bóng đá Việt Nam khi đưa U20 Việt Nam vào VCK U20 thế giới. Thế nhưng, ông Tuấn đang có nỗi lòng khó nói khi các cầu thủ trụ cột vừa lên tập trung vài ngày đã nằng nặc xin về khoác áo đội bóng. Nói đúng hơn, họ bị lãnh đạo CLB triệu tập trở về đá V.League. Nếu không tuân thủ, họ bị cắt lương, thưởng, hoặc chí ít là đánh mất vị trí trong đội hình.
Vậy nên, dù rất coi trọng cơ hội tham dự VCK U20 thế giới nhưng vì quyền lợi bản thân, các ngôi sao U20 Việt Nam vẫn nhanh chóng trở về CLB. Với một đội bóng trẻ, việc phải mất những cầu thủ quan trọng nhất vắng mặt ở giai đoạn chạy đà sẽ ảnh hưởng lớn đến sức mạnh chung. Bản thân các cầu thủ không có điều kiện nâng cao thể lực. Mà ai cũng biết, tại VCK U20 thế giới, U20 Việt Nam được cho là một trong những đội yếu nhất. Muốn thi đấu thành công, các cầu thủ cần phải có được sự chuẩn bị kỹ càng về thể lực cũng như chuyên môn.
Vậy nhưng, VFF không thể bắt các đội bóng thay đổi quan điểm vì quyền lợi của đội tuyển. Vì thế, để hóa giải những xung đột muôn thuở giữa đội tuyển và CLB thì bên cạnh một kế hoạch hợp lý, cần lắm sự đồng lòng và thấu hiểu giữa các bên liên quan. Nói đúng hơn, một khi cơ quan quản lý bóng đá và lãnh đạo các đội bóng thực sự vì nhau, tạo điều kiện cho nhau thì U20 Việt Nam hay bất cứ đội bóng nào cũng cũng sẽ gặp những khó khăn tương tự.