Nội tệ mất giá, Indonesia "lưỡng lự" về thỏa thuận máy bay với Hàn Quốc

Cẩm Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Indonesia đang tìm kiếm các điều khoản “kinh tế hơn” khi tái đàm phán về thỏa thuận phát triển máy bay chiến đấu tầm trung với Hàn Quốc.

 Bước đi này được cho là nhằm hỗ trợ đồng nội tệ Rupiah bằng cách giảm việc sử dụng nguồn dự trữ ngoại tệ quốc gia, theo giới chức cấp cao nước này.

 Bộ trưởng An ninh Indonesia Wiranto

Thời gian qua, chính quyền Indonesia đã đưa ra một số chính sách nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, vốn đang ở mức thấp nhất trong 20 năm, bao gồm cắt giảm nhập khẩu năng lượng và trì hoãn một số dự án cơ sở hạ tầng.

 “Do điều kiện kinh tế quốc gia, Tổng thống (Jokko Widodo) đã quyết định tái đàm phán để giúp Indonesia nhẹ gánh hơn trong các vấn đề chi phí”, Bộ trưởng an ninh Wiranto nói trong một thông báo đưa ra hôm 19/10.

Indonesia đã đến hạn trả tiền trong nửa năm 2017 và nửa đầu năm 2018, một giới chức giấu tên của Cơ quan quản lý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) của Hàn Quốc cho biết.

Indonesia và Hàn Quốc năm 2014 nhất trí cùng phát triển một máy bay chiến đấu, trong một dự án trị giá 7,9 tỷ USD. Indonesia đã nhất trí trả 20% trong tổng số chi phí phát triển.

Ông Wiranto khẳng định các đàm phán sẽ bao gồm việc Indonesia đóng góp vào chi phí phát triển, chi phí sản xuất, các công tác trao đổi công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ và marketing.

Bộ trưởng Indonesia cũng cho biết Tổng thống Joko Widodo đã trao đổi kế hoạch với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc hồi tháng 9.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần