Nồng ấm nghĩa tình Hà Nội - Trường Sa

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 45 năm giải phóng (29/4/1975 - 29/4/2020), xây dựng và phát triển, quần đảo Trường Sa đã trở thành huyện đảo với đầy đủ chức năng hoạt động kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, văn hóa tâm linh... Đóng góp một phần không nhỏ vào thắng lợi đó có sự góp sức, chung tay của chính quyền và quân, dân Thủ đô Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng bế bé Nguyên Phúc Trường Sa - em bé được sinh ra đầu tiên tại đảo Song Tử Tây - tháng 4/2018. Ảnh: Quang Anh

Xác định vai trò, vị trí của biển đảo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước ta đã có Nghị quyết T.Ư 4 khóa X về "Chiến lược biển đảo Việt Nam đến năm 2020"; Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 22/10/2018, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Triển khai thiết thực, hiệu quả chủ trương ấy, những năm qua, đặc biệt là sau hơn 10 năm kể từ khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (năm 2008), Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô luôn đồng hành cùng quân và dân cả nước bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả. Cùng góp sức để hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất cũng như tinh thần đối với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ và Nhân dân trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc, đặc biệt là với huyện đảo Trường Sa.
Nếu Thủ đô là trái tim của đất nước thì Trường Sa là trái tim của biển đảo Việt Nam. Một trái tim hồng luôn cháy hết mình cho trái tim đầy sóng. Cả nước vì Trường Sa, Hà Nội vì Trường Sa. Ân tình ấy được đong đầy bởi những chuyến thăm, bởi khát vọng bình yên Tổ quốc của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội suốt nhiều năm qua. Chẳng thế mà một Hà Nội hiện hữu giữa Trường Sa với những công trình sừng sững, hiên ngang như những cột mốc.
Đó là, Nhà văn hóa Thủ đô trên đảo Trường Sa lớn; nhà văn hóa Trường Sa tại đảo Song Tử Tây; nhà văn hóa đa năng trên các đảo Tốc Tan, Tiên Nữ, Len Đao, Đá Thị; và cả nhà văn hóa đa năng đảo Đá Đông A được khởi công tháng 4/2019 với tổng mức đầu tư 38 tỷ đồng do Hà Nội tài trợ.
Nhà khách Thủ đô trên đảo Trường Sa Lớn. Ảnh: Hà Trung

Hà Nội mang ra Trường Sa những món quà hết sức thiết thực, từ những sản vật, đặc sản quê hương, những kỷ vật mang biểu tượng văn hóa Thăng Long - Hà Nội đến những trang thiết bị quan trọng phục vụ sinh hoạt, công tác của cán bộ, chiến sĩ như, máy lọc nước biển thành nước ngọt, máy bơm nước, máy ép rác, máy vi tính, máy in, máy lọc nước, tivi, tủ cấp đông...
Nhìn vào những gì Hà Nội dành cho Trường Sa, sự chăm lo ở mọi phương diện không chỉ thể hiện tinh thần của một chủ trương lớn mà nó còn chứa đựng tình cảm và trách nhiệm của Thủ đô.
Những năm qua, trước mỗi chuyến thăm, chỉ trong vòng một tháng phát động, đông đảo cán bộ, Nhân dân Thủ đô đã ủng hộ cho Quỹ "Vì Trường Sa thân yêu" nay là Quỹ "Vì Biển đảo Việt Nam" với những con số ấn tượng. 10 năm qua, con số ước lượng mà Hà Nội đã ủng hộ cho Trường Sa lên tới hơn 350 tỷ đồng. Song điều lớn lao hơn cả đó là nghĩa tình được Đảng bộ, chính quyền, quân, dân Hà Nội đồng lòng xây đắp bằng tinh thần "Vì Trường Sa thân yêu". Từ đó, thôi thúc mỗi người hãy hành động nhiều hơn nữa vì biển đảo quê hương.
Đúng với tinh thần "mang ra tình cảm, mang về niềm tin", những người con Hà Nội đã truyền đi ngọn lửa "Vì Trường Sa" trên cả nước. Và chắc chắn nghĩa tình Hà Nội - Trường Sa sẽ ngày càng đong đầy thêm bởi những chuyến thăm và khát vọng hòa bình được những người con Hà Nội mang tới Trường Sa.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tặng quà cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Thị - tháng 4/2018.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tặng quà cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây - tháng 4/2018.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tặng máy lọc nước biển thành nước ngọt cho cán bộ, chiến sĩ đảo Sinh Tồn Đông - tháng 4/2018.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng với người dân đảo Song Tử Tây - tháng 4/2018.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Nhà văn hóa đa năng đảo Đá Thị - năm 2019. Ảnh: Hồ Hạ

Các đại biểu Đoàn công tác TP Hà Nội thăm lớp học trên đảo Song Tử Tây - năm 2019. Ảnh: Hồ Hạ

Đoàn công tác TP Hà Nội thả chim bồ câu vì hòa bình trên đảo Trường Sa - tháng 4/2019. Ảnh: Hồ Hạ

Các đại biểu tham gia chào cờ, duyệt đội ngũ và diễu hành tại các đảo Song Tử Tây - tháng 4/2019. Ảnh: Hồ Hạ

Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức tiễn Đoàn công tác TP Hà Nội - tháng 4/2019. Ảnh: Hồ Hạ.

Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức với chiến sĩ đảo Sinh Tồn - tháng 4/2018.

Các nữ đại biểu Đoàn TP Hà Nội tặng quà cho các em nhỏ đảo Trường Sa - tháng 4/2019. Ảnh: Hồ Hạ

Chiến sĩ đảo Nam yết đọc báo Kinh tế & Đô thị.

Chiến sĩ đảo Song Tử Tây làm nhiệm vụ - tháng 4/2019. Ảnh: Hồ Hạ