Nông dân trồng bưởi tự tin vào vụ mới

Nguyễn Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp nối thành công của mô hình thực nghiệm các biện pháp kỹ thuật tăng tỷ lệ đậu quả trên cây bưởi Diễn, năm 2018, Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội tiếp tục triển khai mô hình tại huyện Chương Mỹ và Phúc Thọ trên tổng diện tích 2ha.rn

Năm 2017, kết hợp với chương trình tập huấn cho các điểm trong vùng sản xuất cây ăn quả tập trung theo Nghị quyết 25 HĐND TP, Trung tâm phát triển cây trồng Hà Nội đã phối hợp với phòng kinh tế huyện Chương Mỹ tập huấn cho các hộ xã viên trong và ngoài mô hình các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cây bưởi Diễn sau khi thu hoạch vụ trước đến khi cây ra hoa, đậu quả, các biện pháp tăng đậu quả, tăng chất lượng quả bưởi Diễn trong các mô hình theo từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển.
Trung tâm đã cử cán bộ xuống trực tiếp mô hình phối hợp với xã viên các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, thụ phấn bổ sung giúp cây tăng khả năng ra hoa, đậu quả; Làm thực nghiệm phân bón kali để xác định liều lượng phân bón kali phù hợp cho từng vùng tăng chất lượng quả bưởi Diễn trong mô hình. Kết quả, cây bưởi trong mô hình có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ đậu quả cao, chủ yếu là chùm quả đơn, chắc, bóng, mã quả đẹp. Số quả trên cây từ 70 – 150 quả. Năng suất của 3 vườn thực nghiệm cao hơn so với những năm trước từ 5 – 7 lần, tăng từ 7 tấn lên 35 – 50 tấn/ha/năm. Thu nhập tăng từ 280 triệu đồng lên thành 655 triệu đồng/ha/năm. Chất lượng quả bưởi Diễn trong các mô hình đều nâng cao rõ rệt, độ brix trung bình từ 13 – 15%. Thành công của mô hình thực nghiệm này đã lan tỏa tới cán bộ, nông dân trồng bưởi. Các hộ dân tham gia nhận thức được giá trị, hiệu quả kinh tế của cây bưởi Diễn nên tích cực chăm sóc, áp dụng các biện pháp theo sự hướng dẫn của cán bộ chỉ đạo, phòng trừ sâu bệnh cho cây đảm bảo cây bưởi sinh trưởng phát triển tốt, cây sai quả.
Trong năm 2018, Trung tâm tiếp tục triển khai mô hình tại 2 huyện Chương Mỹ và Phúc Thọ với tổng diện tích 2ha. Thời điểm này, các vườn bưởi trong mô hình đang sinh trưởng và phát triển tốt. Ông Lê Văn Lanh - Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ cho biết: Qua các lớp tập huấn đã giúp xã viên chủ động chăm sóc, quản lý vườn bưởi theo từng giai đoạn sinh trưởng; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trồng, thâm canh cây ăn quả trên đơn vị ha canh tác. Nhờ nắm được các biện pháp kỹ thuật, nông dân đang tự tin bước vào vụ mới với niềm tin vào một vụ mùa bội thu.