Nông nghiệp Hà Nội với nhiệm vụ kép

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để chủ động ứng phó với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang thực hiện nhiệm vụ kép vừa đáp ứng nhu cầu lương thực cho người dân Thủ đô, vừa thúc đẩy sản xuất, duy trì mục tiêu tăng trưởng.

Người tiêu dùng mua hàng tại siêu thị Hapro. Ảnh: Thanh Hải
Đối mặt nhiều khó khăn
Thời gian gần đây, dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều địa phương không chỉ ảnh hưởng đến việc cung ứng nguồn nguyên liệu cho sản xuất nông nghiệp, mà còn cản trở lưu thông hàng hóa nông sản từ Hà Nội tới các tỉnh, TP và ngược lại. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp Thủ đô đã chủ động kế hoạch ứng phó với những tình huống trên và đã điều chỉnh sản xuất phù hợp với diễn biến thị trường. Cụ thể, với vụ Xuân 2021, cơ cấu giống lúa được điều chỉnh theo hướng nhóm giống lúa chất lượng cao đã lên tới 60% diện tích sản xuất; còn rau màu thì tập trung gieo các giống ngắn ngày, đậu tương và ngô thực phẩm.

Về thị trường, Hà Nội đã khai thác tối đa các chuỗi cung ứng sản phẩm, phát triển các hợp tác xã, tăng cường liên kết DN và thực hiện phương châm lấy thị trường Thủ đô làm trọng tâm. Do vậy, dù đối diện nhiều khó khăn, quý I/2021, ngành nông nghiệp Thủ đô vẫn đạt mức tăng trưởng 2,51%.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ nhận định, khó khăn lớn nhất đối với ngành nông nghiệp hiện nay là nguồn nguyên liệu cung ứng cho sản xuất thiếu do dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, nhất là các tỉnh xung quanh Hà Nội. Cùng với đó, việc tiêu thụ nông sản cũng gặp nhiều khó khăn do quy định phòng, chống dịch. Mặt khác, tỷ lệ sản xuất nông sản chế biến của Hà Nội chưa lớn, việc tiêu thụ nông sản vẫn chủ yếu qua các chợ truyền thống, thương lái nên thu nhập của nhiều nông dân bị ảnh hưởng.

Hỗ trợ kết nối thị trường tiêu thụ

Để bảo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép, vừa đáp ứng nhu cầu lương thực cho người dân Thủ đô trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vừa thúc đẩy sản xuất, duy trì mục tiêu tăng trưởng, Sở NN&PTNT đã đề nghị các địa phương và khuyến cáo nông dân thực hiện nghiêm túc lịch mùa vụ; tích cực phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi.

Ngoài việc xây dựng phương án, kịch bản trong sản xuất, Sở NN&PTNT tiếp tục hỗ trợ các DN, hợp tác xã tìm kiếm nguồn nguyên liệu, chủ động kết nối các thị trường mới để bảo đảm tiêu thụ hàng hóa; tập trung đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, tiêu thụ nông sản qua kênh trực tuyến. Bên cạnh đó, kiến nghị TP tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ; phát triển các khu chế biến tập trung và đầu tư sản xuất con giống cung cấp cho các tỉnh, thành. Đồng thời, tiếp tục linh hoạt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để đáp ứng nhu cầu nông sản của thị trường Thủ đô và đối phó một cách hiệu quả với những tác động tiêu cực của dịch Covid-19.

Về lâu dài, Hà Nội định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ theo chuỗi giá trị; tập trung phát triển các cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện, lợi thế của từng địa phương. Đồng thời phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, hữu cơ; thúc đẩy áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Sở NN&PTNT phối hợp với Sở Công Thương đề nghị các siêu thị, chuỗi cửa hàng tăng cường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho nông dân Thủ đô; đồng thời thu mua, dự trữ nông sản trong hệ thống. Mặt khác, ngành nông nghiệp sẽ chủ động nắm bắt thị trường, căn cứ vào diễn biến cụ thể để có những điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần