Ông Donald Trump vẫn tham gia sản xuất “Người Tập sự”

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Điều này có thể gây ra "xung đột lợi ích" khi lần đầu tiên nước Mỹ có một tỷ phú làm Tổng thống.

Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ không từ bỏ vai trò nhà sản xuất chương trình thực tế "Người Tập sự" mà ông chủ trì hơn 1 thập kỷ qua.
Theo studio MGM, tên của ông Trump sẽ vẫn xuất hiện trong phần cảm ơn của chương trình, sau tên người sản xuất chính Mark Burnett và trước tên MC Arnold Schwarzenegger. Tỷ phú Donald Trump đã chủ trì gameshow này trong hơn 10 năm trước khi bắt đầu tranh cử Tổng thống Mỹ.
 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump
Trong quá trình tranh cử, NBC - kênh phát sóng chương trình này đã “từ bỏ quan hệ” với ông liên quan tới phát ngôn cho rằng người Mexico chỉ đem lại “ma túy, tội phạm” tới Mỹ.
Tổng thống đắc cử Mỹ đã bác bỏ việc rút khỏi mọi công việc kinh doanh, bước đi được các chuyên gia khẳng định sẽ gây “xung đột lợi ích” giữa chính trường và thương trường sau khi ông nhậm chức. Bên cạnh đó, còn có thông tin con gái Ivanka Trump và con rể Jared Kushner sẽ tham gia chính trị. Ông cũng từ chối dừng toàn bộ hoạt động kinh doanh bất động sản như Văn phòng Đạo đức Chính quyền Mỹ đề xuất.
Kể từ khi quá trình chuyển giao quyền lực với chính quyền Tổng thống Barack Obama diễn ra, ông Trump vẫn gặp gỡ các đối tác doanh nghiệp Ấn Độ, khách sạn ở Washington do ông sở hữu vẫn có các nhà ngoại giao lui tới.

Theo New York Times, nhìn vào khối tài sản của Donald Trump ngay tại Mỹ đã thấy nguy cơ xung đột lợi ích rất rõ ràng. Ví dụ, nếu có xảy ra tranh chấp một trong số các khách sạn hạng sang của ông xây tại Washington trên mảnh đất thuê của chính quyền liên bang, Donald Trump sẽ cùng lúc đại diện cả hai bên.

Ngoài ra, ông Trump còn đứng tên rất nhiều hợp đồng chuyển giao bản quyền kinh doanh, đồng thời sở hữu nhiều tổ hợp bất động sản tại nhiều quốc gia lớn và các công ty đó có thể được hưởng ưu đãi thuế từ các chính phủ nước ngoài.

Phá hủy truyền thống của chính trường Mỹ kéo dài suốt 4 thập kỷ qua, Tổng thống đắc cử Trump cũng từ chối công bố thu nhập thuế, tài sản và nguy cơ xung đột lợi ích tại Mỹ, cũng như nước ngoài.