Ông Hải “lơ” và sự cay đắng của thầy nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, ông Lê Thụy Hải - người được làng bóng đá gọi là Hải "lơ" đã khiến dư luận nổi sóng khi phát biểu: "Ông Miura chỉ là HLV hạng xoàng".

Thế nhưng, với tư cách là một HLV danh tiếng, ông Hải vẫn thừa nhận rằng, bản thân không thể làm đội tuyển quốc gia tốt như đồng nghiệp người Nhật.

Hạng xoàng vẫn… đắt giá

Ông Hải "lơ" đã khiến những người yêu mến HLV Miura choáng váng vì cách đặt vấn đề thẳng tưng và có phần "xem thường đồng nghiệp". Số là ông Hải cho rằng, ở Nhật, ông Miura chỉ dẫn dắt những đội bóng làng nhàng. Đó là những đội bóng hạng nhì, hạng ba, chứ ông Miura chưa bao giờ dẫn dắt một đội bóng lớn từng thi đấu ở giải chuyên nghiệp. Nhà cầm quân từng giúp Bình Dương giành 3 chức vô địch V-League còn thẳng thừng tuyên bố: Ngay cả đấu trường danh giá như AFC Cup, AFC Champions League, ông Miura cũng chưa từng cầm quân. Chưa từng có kinh nghiệm quốc tế cũng như chưa có thời gian dẫn dắt các đội bóng lớn nhưng ông Miura vẫn được trao cơ hội dẫn dắt đội tuyển Việt Nam...

Đưa ra ví dụ về sự bất hợp lý, ông Hải “lơ” nói rằng, bóng đá Việt Nam vốn không hấp dẫn các nhà cầm quân danh tiếng, lại kém về khả năng tài chính. Ít người dám đến Việt Nam phiêu lưu khi họ không nhận thấy khả năng thành công, hay được bù đắp bằng chế độ đãi ngộ vượt trội. Và đương nhiên, bóng đá Việt Nam phải trọng vọng cả những ông thầy vốn có thành tích thuộc dạng làng nhàng ở nước ngoài.

Giỏi chưa chắc đã thành công

Chỉ ra một loạt hạn chế của HLV đang dẫn dắt đội tuyển, nhưng ông Hải cũng phải thú thực rằng, ngay cả bản thân dù có thừa kinh nghiệm làm việc ở những môi trường khắc nghiệt nhưng chưa chắc đã làm được những điều như ông Miura đã có ở đội tuyển. Lời trần tình của ông Hải khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi một HLV được cho là không có tài năng đặc biệt lại làm tốt công việc ở đội tuyển trong khi những chuyên gia hàng đầu, có thừa sự hiểu biết và khả năng tháo gỡ những vấn đề khó lại thất bại, hoặc không dám nhận trọng trách.
Ông Lê Thụy Hải.
Ông Lê Thụy Hải.
Lời tâm sự đầy ẩn ý của ông Hải "lơ" cho thấy một sự thực là các HLV nội hoặc không tự tin vào khả năng, hoặc chưa có được một cơ chế về quyền lực để thực hiện triết lý bóng đá của mình. Chẳng nói đâu xa, như ông Hải, hiện đang nắm Bình Dương nhưng không có quyền được lựa chọn nhân sự. Tiền đạo Công Vinh đến đội bóng này không theo mong muốn của ông Hải nên đang thường xuyên phải ngồi ghế dự bị. Thế nhưng, khi thực hiện quyết định này, ông Hải cũng đối diện áp lực từ trên xuống, từ dưới lên và biết đâu một ngày không xa sẽ phải “trả giá” vì điều đó (?).

Vậy mới nói, ông Miura may mắn khi có cho mình quyền chọn người. Ông cũng có được quyền được xếp Công Phượng dự bị và thực hiện các bài tập thể lực bất chấp việc hàng loạt cầu thủ bị chấn thương. Vậy nên, một khi nền bóng đá không tạo ra được những cơ chế đảm bảo quyền tự quyết cho các HLV thì mãi mãi những ông thầy nội sẽ phải đứng ngoài cuộc chơi, hoặc nhận lấy về mình sự cay đắng khi thất bại.