Ông Kim Jong Un lần đầu tiên nhận định về cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã "thực hiện một phân tích và đánh giá sâu sắc về định hướng phát triển quan hệ Hàn - Triều hiện tại và triển vọng đối thoại lịch sử Mỹ - Triều" trong bài phát biểu tại cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên ngày 9/4.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) ngày 10/4 đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc họp đảng ngày 9/4 đã bàn luận đến cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc họp đảng Lao động Triều Tiên ngày 9/4. 
Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Triều Tiên chính thức đề cập đến cuộc đối thoại này sau khi Tổng thống Trump thông báo sẽ gặp ông Kim vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 với "hy vọng" đạt được thỏa thuận chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Tại cuộc họp, ông Kim đọc báo cáo về tiến triển của tình hình bán đảo trên Bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây, trong đó có nhắc đến  kế hoạch chi tiết của hội nghị thượng đỉnh liên Triều vào ngày 27/4 tới.
“Ông Kim đã đưa ra phân tích và đánh giá sâu sắc về định hướng phát triển quan hệ Triều Tiên - Hàn Quốc hiện nay và triển vọng của đối thoại Mỹ - Triều Tiên”, KCNA cho biết.
Trước đó, Bình Nhưỡng chưa từng lên tiếng và tin tức về việc gặp mặt giữa các nhà lãnh đạo đều do phía Hàn Quốc công bố. Gần đây nhất, truyền thông Trung Quốc cũng đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ sẵn sàng đối thoại với Mỹ trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi cuối tháng 3.
CNN cho biết, Mỹ và Triều Tiên đang tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp và bí mật trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước. Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo, người vừa được bổ nhiệm là tân Ngoại trưởng Mỹ, sẽ dẫn đầu các cuộc gặp liên hệ với Triều Tiên để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong Un.