Ông Thắng đối diện áp lực ngàn cân

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau U20 World Cup, đến lượt đội tuyển quốc gia xuất chinh trong khuôn khổ vòng loại Asian Cup.

Ở giải đấu này, đội tuyển quốc gia sẽ phải hoàn thành mục tiêu giành vé đến vòng chung kết sân chơi châu lục trong bối cảnh có nhiều gương mặt mới. Đây thật sự là áp lực với HLV Nguyễn Hữu Thắng, người đang mò mẫm trên hành trình khẳng định dấu ấn cá nhân ở đội tuyển quốc gia.

Bị so sánh

Những so sánh giữa HLV Nguyễn Hữu Thắng và đồng nghiệp Hoàng Anh Tuấn bắt đầu xuất hiện khi U20 Việt Nam giành vé đến World Cup trong khi đội tuyển quốc gia bị loại khỏi vòng bán kết AFF Cup. Sự so sánh càng tăng lên khi tuyển quốc gia thi đấu không thành công tại vòng loại Asian Cup và đặc biệt là trận đấu với U20 Argentina vừa qua. Trong khi U20 Việt Nam thua U20 Argentina 1 - 4 với thế trận chấp nhận được thì U22 Việt Nam của ông Nguyễn Hữu Thắng thua toàn diện trước đối thủ với tỷ số 0 - 5. U20 Việt Nam sau đó đã thi đấu khá ấn tượng tại sân chơi lớn World Cup và bắt đầu từ thời điểm này, giới chuyên môn và một bộ phận đông đảo người hâm mộ muốn VFF phải tính đến chiếc ghế của ông Nguyễn Hữu Thắng.
Huấn luyện viên Nguyễn Hữu Thắng. Ảnh: Zing.vn

Các nhà chuyên môn đã chỉ ra một loạt hạn chế của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Đến nay, sau 2 năm cầm quân đội tuyển quốc gia, ông Thắng vẫn chưa hoàn thành mục tiêu xây dựng lối chơi mang bản sắc Việt Nam. Quan trọng nhất, thành tích của đội tuyển chưa được cải thiện so với những người tiền nhiệm. Đội tuyển quốc gia luôn thể hiện sự thất thường về chuyên môn. Có những trận đấu tập họ chơi rất hay nhưng khi vào đá chính thức, lại thể hiện một diện mạo nhợt nhạt và bế tắc.

Trong khi ông Thắng bắt đầu cảm thấy áp lực lớn dần từ dư luận sau "tuần trăng mật" ngắn ngủi, cũng là lúc đồng nghiệp Hoàng Anh Tuấn liên tục ghi điểm. Cái được của ông Hoàng Anh Tuấn ở đây không chỉ là tấm vé vào World Cup mà lối chơi nhà cầm quân này xây dựng thực sự hiện đại và hiệu quả. Bất chấp việc không được sở hữu lứa cầu thủ tài năng, được dư luận ủng hộ, ông Tuấn vẫn kiên trì theo đuổi mục tiêu và bước đầu hái được quả ngọt. U20 Việt Nam chơi bóng hiện đại, chắc chắn và thể hiện ý đồ chuyên môn rõ ràng. Và chính điều này khiến người ta nhớ đến HLV Nguyễn Hữu Thắng, người vẫn đang khó nhọc tìm đầu ra cho đội tuyển lớn.

Khi thay đổi

Những lời kêu gọi thay thế HLV Nguyễn Hữu Thắng đã bắt đầu xuất hiện. Đặc biệt là khi nhà cầm quân này quá thiên về việc sử dụng cầu thủ HAGL và các đồng hương Nghệ An, nhưng không đem lại kết quả tốt về chuyên môn. Về phần mình, VFF cũng đã có những cảnh báo với HLV Nguyễn Hữu Thắng sau màn trình diễn tệ hại trước U20 Argentina. Hơn thế nữa, VFF cũng cho HLV này biết về sức mạnh và tham vọng của Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia. Việc coi thường đối thủ, quá kỳ vọng vào lứa Công Phượng, Tuấn Anh có thể khiến đội tuyển phải trả giá đắt. Tối hậu thư mà VFF đưa ra là phải có sự bổ sung về lực lượng cho đội tuyển từ những cầu thủ xuất sắc nhất của đội tuyển U20 Việt Nam.

Việc có đến 7 tuyển thủ U20 Việt Nam, trong đó có đa phần là các hậu vệ cho thấy sự thay đổi đáng kể của ông Nguyễn Hữu Thắng. Nhà cầm quân này đã chấp nhận mở cánh cửa cho những cầu thủ vốn không thuộc diện ưa thích. Đặc biệt hơn, những cầu thủ này bổ sung cho tuyến mà lâu nay luôn khiến ông Thắng đau đầu, đó là hàng phòng ngự. Cho đến thời điểm hiện tại, hàng phòng ngự luôn là tuyến yếu nhất của đội tuyển quốc gia mặc dù ông Thắng xuất thân từ một trung vệ nổi tiếng của đội tuyển quốc gia trước đây.

Chấp nhận thay đổi, bổ sung những cầu thủ tốt hơn nhằm có được thành tích tốt trên sân cỏ. Đó là lựa chọn cần nhưng chưa đủ với HLV Nguyễn Hữu Thắng. Bởi lẽ, ngoài khả năng của các cầu thủ thì tư duy chiến thuật, hay nói cách khác là cách dụng nhân của HLV sẽ quyết định sự thành bại của đội bóng. Vì thế, hy vọng sau rất nhiều những va vấp thời gian qua, ông Thắng sẽ tìm được cho mình chìa khóa mở ra cánh cửa thành công.