Ông Trump chỉ định tân Cố vấn an ninh "cứng rắn" với Nga

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cố vấn an ninh quốc gia mới của Mỹ được cho là có tư tưởng cứng rắn với Nga.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/2 đã chỉ định Trung Tướng Herbert Raymond McMaster là cố vấn an ninh mới.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Trung tướng Herbert Raymond McMaster
McMaster là một học giả, nhà chiến lược quân sự được đánh giá cao, tuy nhiên lựa chọn của ông Trump vẫn gây ngạc nhiên. Điểm khác biệt nhất giữa ông Trump và cố vấn McMaster là vấn đề Nga. Trong khi Trung tướng này cho rằng, Nga là mối nguy và đối thủ với Mỹ, người tiền nhiệm mới bị cách chức của ông, Trung tướng Michael Flynn coi Moscow là đối tác địa chính trị tiềm năng của Washington.
Tân Tổng thống Mỹ cũng từng bày tỏ sẵn sàng hợp tác với Nga hơn người tiền nhiệm Barack Obama.
Ông Flynn đã buộc phải "xuống ghế" hôm 13/2 sau môt loạt bài báo cáo buộc ông lừa dối Phó Tổng thống Mike Pence về cuộc gọi với Đại sứ Nga liên quan tới lệnh trừng phạt lên Moscow. Sự việc xảy ra trước khi ông Trump lên nhậm chức hôm 20/1.
Việc ông Flynn mới tại vị được 24 ngày đã buộc phải từ chức là một đòn mạnh giáng vào nỗ lực bình ổn Nhà Trắng, vốn đã lao đao sau sắc lệnh cấm nhập cư gây tranh cãi Tổng thống Trump đưa ra trước đó.
Vị trí Cố vấn an ninh quốc gia là phụ tá độc lập của Tổng thống và không cần Thượng viện Mỹ thông qua. Vai trò này khác biệt qua nhiều chính quyền, tuy nhiên Cố vấn an ninh quốc gia sẽ tham gia chuỗi hội nghị Hội đồng An ninh Quốc gia cùng lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các cơ quan an ninh then chốt khác.
Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa John McCain, người từng chỉ trích Tổng thống Trump kể từ khi ông lên nắm quyền lại cho rằng đây là lựa chọn “nổi bật”.