Ông Trump: Chuỗi cung ứng của Trung Quốc "vỡ như trứng"

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/11 nói rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra "rất tốt đẹp", nhưng Washington sẽ chỉ thỏa thuận với Bắc Kinh nếu đó là thỏa thuận đúng đắn với Mỹ.

Tổng thống Trump tiếp xúc báo giới trước khi bay tới bang Alabama hôm 9/11.
Trước báo giới tại căn cứ Andrew, ông chủ Nhà Trắng nói rằng các cuộc đàm phán đã diễn ra chậm hơn so với mong muốn của ông, nhưng khẳng định Trung Quốc khao khát đạt thỏa thuận còn nhiều hơn ông.
"Họ (Trung Quốc) đang có năm tồi tệ nhất trong 57 năm qua. Chuỗi cung ứng của họ đã bị phá vỡ, y như một quả trứng. Họ muốn thực hiện một thỏa thuận...điều đó tùy thuộc vào họ", Tổng thống Trump nói.
Ông Trump cũng đính chính một số báo cáo về việc Washinhgon sẵn sàng dỡ bỏ thuế quan - điều mà theo ông đã mang lại hàng chục tỷ USD cho Mỹ.
"Có rất nhiều báo cáo không chính xác, nhưng cứ chờ xem tôi sẽ làm gì", ông chủ Nhà Trắng lưu ý.
Trước đó, các quan chức của cả 2 nước hôm 7/11 tiết lộ Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý giảm thuế quan đối với hàng hóa của nhau trong một thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1", nhằm chấm dứt một cuộc chiến thương mại gây thiệt hại. Tuy nhiên, thông tin này đã bị chính ông Trump phản bác 1 ngày sau đó: "Tôi chưa đồng ý bất cứ điều gì".